Cần sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống ma tuý

14/02/2019 10:51

Luật Phòng, chống ma túy năm 2000 (sửa đổi, bổ sung năm 2008) cho đến nay bộc lộ nhiều bất cập. Bên cạnh đó, xuất phát từ diễn biến tình hình thực tế về ma túy và tội phạm ma túy hiện nay, việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống ma tuý là hết sức cấp thiết.

Ảnh minh hoạ

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, trung bình mỗi năm, các lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá trên 20.000 vụ, bắt giữ trên 30.000 đối tượng, thu số lượng ma tuý lớn, trong đó có nhiều vụ đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý có yếu tố nước ngoài, tồn tại nhiều năm.

Trong quá trình thực hiện luật, công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý đã từng bước đổi mới nội dung, hình thức, đẩy mạnh các biện pháp hướng tới đối tượng cần tập trung tuyên truyền. Thông qua đó, sự tham gia phòng, chống ma tuý của quần chúng đã tích cực và hiệu quả hơn. Nhận thức về trách nhiệm tham gia phòng, chống ma tuý của các cấp, các ngành và người dân đã được nâng lên.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, Việt Nam đã kiềm chế được tốc độ gia tăng người nghiện mới; hạn chế được tác hại của ma tuý đối với xã hội; năng lực phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma tuý được nâng lên. Công tác phối hợp giữa các lực lượng (Quân đội, Công an, Hải quan…) ở Trung ương và địa phương ngày càng chặt chẽ và hiệu quả.

Tuy nhiên, hiện nay tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn còn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, một số quy định của Luật Phòng, chống ma túy còn chưa bảo đảm phù hợp, đồng bộ với các Luật mới được ban hành; chưa quy định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của một số bộ, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống ma túy; các biện pháp và hình thức cai nghiện và thời gian, độ tuổi của các hình thức cai nghiện chưa bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, do sự phát triển nhanh và đa dạng của nền kinh tế, đời sống văn hóa-xã hội, nhiều quan hệ xã hội mới nảy sinh liên quan đến việc phòng, chống ma túy nhưng Luật Phòng, chống ma túy chưa đáp ứng được mục đích đấu tranh phòng, chống.

Việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống ma tuý là hết sức cấp thiết bởi 4 lý do. Thứ nhất, tội phạm ma túy có nhiều thay đổi về phương thức, thủ đoạn; xuất hiện nhiều loại ma túy mới; người sử dụng ma túy có nhiều thay đổi đặc biệt người sử dụng ma túy tổng hợp đang gia tăng; quan điểm về người nghiện cũng có nhiều thay đổi. Do đó, để giải quyết vấn đề cần sửa đổi, bổ sung Luật Phòng chống ma tuý.

Thứ hai, sửa đổi Luật Phòng chống ma tuý để phù hợp với hệ thống pháp luật Việt Nam, Hiến pháp năm 2013, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, Luật Tố tụng hình sự 2015, Luật Xử lý vi phạm hành chính...

Thứ ba, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện, phù hợp với thay đổi trạng thái của người nghiện ma túy. Thứ tư, tạo nguồn lực cho lực lượng chuyên trách phòng chống ma tuý, khai thác vật chất ngay từ cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy tức là xử lý vật chứng, tài sản thu được trong điều tra các vụ án về ma tuý.

Cũng theo Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, qua thực tiễn áp dụng pháp luật cho thấy bố cục của Luật Phòng, chống ma túy chưa đảm bảo tính logic; chưa phù hợp quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; tiêu đề các Chương chưa phù hợp với nội dung chương; điều luật không có tiêu đề, dẫn đến trùng lặp, chồng chéo… Do đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống ma túy là hết sức cần thiết. 

Top