Cung cấp vaccine HIV liều lượng nhỏ mang lại hiệu quả cao hơn

05/06/2019 09:50

Các nhà khoa học tại Mỹ đã phát triển một chiến lược phân phối vaccine HIV nhằm tăng cường đáp ứng miễn dịch bảo vệ trong mô hình tiền lâm sàng.

 Ảnh minh họa

Nghiên cứu công bố trên tạp chí Cell cho thấy việc cung cấp vaccine HIV với liều lượng nhỏ trong nhiều ngày giúp tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh hơn so với việc tiêm vaccine HIV một mũi lớn.

HIV lây nhiễm vào các tế bào quan trọng trong hệ thống miễn dịch ở người, làm chết các tế bào này khiến hệ miễn dịch bị vô hiệu và cơ thể dần dần yếu đi tạo điều kiện cho các nhiễm trùng cơ hội.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm hai phương pháp: Một là tiêm vaccine HIV một mũi lớn và hai là chia nhỏ liều lượng vaccine HIV, tiêm mỗi phần một ngày trong 12 ngày.

Kết quả cho thấy, tiêm vaccine HIV kiểu truyền thống dẫn đến các phản ứng miễn dịch “có hại” do các kháng thể không trung hòa, trong khi tiêm vaccine theo phương pháp chia nhỏ liều lượng giúp thuốc được giải phóng chậm khiến các tế bào miễn dịch được kích hoạt dần dần, do đó các tế bào có nhiều thời gian ở lại các hạch bạch huyết và tinh chỉnh sức mạnh kháng thể cuối cùng tạo ra các kháng thể trung hòa có thể liên kết với các phần cấu trúc HIV hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc thay đổi phương thức cung cấp vắc-xin chứ không phải vaccine có thể mang lại kết quả thành công rõ rệt. Các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch để làm các phương pháp phân phối vaccine HIV trở nên thiết thực cho việc sử dụng lâm sàng trên toàn thế giới.
Top