Đồng Tháp: 100% trẻ sinh ra không nhiễm lây nhiễm HIV từ mẹ

11/06/2019 14:29

Từ năm 2016 đến nay, chương trình điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp được thực hiện hiệu quả với 100% trẻ sinh ra không nhiễm bệnh. Trong đó, năm 2016 có 45 trường hợp; 20 trường hợp năm 2017; 22 trường hợp năm 2018 và 7 trường hợp từ đầu năm 2019 đến nay.

 Lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm dự phòng lây nhiễm HIV từ mẹ sang con tại Đồng Tháp. Ảnh: TT KSBT tỉnh

Theo số liệu thống kê đến cuối tháng 4/2019, tỉnh có 7.125 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, có 3.124 người chuyển sang AIDS và 1.493 người đã tử vong. Lây truyền HIV từ mẹ sang con là 1 trong 3 con đường chính lây truyền HIV/AIDS. Nếu không được điều trị dự phòng, tỷ lệ trẻ nhiễm HIV từ mẹ chiếm 35%, ngược lại tỷ lệ này giảm còn từ 2 - 5% khi tiếp cận chương trình điều trị dự phòng.

Với chủ đề “Mẹ không có HIV – Con không nhiễm HIV”, Tháng cao điểm Dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại tỉnh Đồng Tháp diễn ra từ ngày 1/6 – 30/6/2019.

Mục tiêu chung là tiến tới loại trừ lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con vào năm 2030. Mục tiêu cụ thể là đẩy mạnh sự tham gia của cả hệ thống chính trị và của toàn dân thực hiện công tác dự phòng lây truyền HIV, viêm gan B và giang mai từ mẹ sang con; bảo đảm người dân, đặc biệt là phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ, can thiệp loại trừ lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con một cách liên tục và có chất lượng; Tăng cường nhận thức của các đối tượng can thiệp về dự phòng lây truyền ba bệnh từ mẹ sang con; xây dựng mạng lưới triển khai và cơ chế theo dõi, đánh giá hiệu quả can thiệp.

Đặc biệt là phụ nữ mang thai, bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em được tiếp cận với các dịch vụ, can thiệp loại trừ lây truyền HIV, giang mai và viêm gan B từ mẹ sang con một cách liên tục và có chất lượng; giai đoạn 2019-2020 kế hoạch sẽ triển khai với các mục tiêu cụ thể.

Bảo đảm tỷ lệ phụ nữ có thai được khám thai (ít nhất 1 lần) ≥ 95%; tỷ lệ phụ nữ đẻ được xét nghiệm sàng lọc HIV trong thời kỳ mang thai ≥ 65%; Duy trì tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV đạt 100%; tỷ lệ phụ nữ đẻ được xét nghiệm sàng lọc viêm gan B trong thời kỳ mang thai ≥ 50%; tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc viêm gan B được điều trị ≥ 50%; duy trì tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm vắc xin viêm gan B trong vòng 24 giờ đầu đạt  ≥ 90%...

Các giải pháp chính bao gồm: Giải pháp về chính sách và vận động xã hội; thông tin, giáo dục và truyền thông; về bảo đảm tài chính ; chuyên môn, kỹ thuật; nâng cao năng lực báo cáo thống kê, giám sát, theo dõi và đánh giá.

Trong tháng hành động, Đồng Tháp chú trọng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, góp phần giảm số trường hợp nhiễm HIV mới trên địa bàn tỉnh.
Top