TPHCM: Xuất hiện nhiều đường dây "gái gọi hạng sang"

12/06/2019 08:45

Ở TPHCM, thời gian qua nổi lên là sự xuất hiện của một số đường dây "gái gọi hạng sang", gái bán dâm là người mẫu, người đã từng tham gia các chương trình truyền hình, cuộc thi sắc đẹp.

Báo cáo sơ kết công tác phòng, chống tệ nạn xã hội 6 tháng đầu năm 2019 trên địa bàn TPHCM, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP cho biết tình hình sử dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần gia tăng, nhiều loại ma túy mới xuất hiện tiềm ẩn những nguy cơ phức tạp.

Số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa, có tiền án tiền sự tăng, nhiều đối tượng sử dụng ma túy, sau đó gây ra các loại án xâm phạm nhân thân, xâm phạm sở hữu với tính chất liều lĩnh, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn TP cũng như công tác quản lý, điều trị tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

Trong khi đó, hoạt động mại dâm với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, biểu hiện dưới nhiều hình thức kinh doanh núp bóng, trá hình như: kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán bar, cà phê, hớt tóc thanh nữ, massage, karaoke... Việc lợi dụng các trang mạng xã hội, mạng internet để môi giới, giới thiệu mua bán dâm, hoạt động câu kéo khách mua dâm lưu động ở nơi công cộng và tệ nạn mại dâm nam vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nổi lên là sự xuất hiện của một số đường dây "gái gọi hạng sang", gái bán dâm là người mẫu, người đã từng tham gia các chương trình truyền hình, cuộc thi sắc đẹp.

Đặc biệt, tội phạm hoạt động mua bán người thường chọn TP làm nơi tập kết, trung chuyển đưa người ra nước ngoài để thực hiện hành vi mua bán bằng nhiều hình thức và thủ đoạn rất tinh vi thông qua việc tuyến chọn, chuyển giao để đưa người đi lao động trong nước cũng như xuất khẩu lao động ra nước ngoài hoặc môi giới hôn nhân trái pháp luật.

Trong khi đó, công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng còn hạn chế, bất cập như: tâm lý người nghiện, gia đình người nghiện thường bao che, không tự nguyện tham gia cai nghiện ma túy tại cộng đồng, các quy định pháp luật về cai nghiện tại cộng đồng chưa hoàn thiện; đội ngũ cán bộ còn kiêm nhiệm, đội ngũ y bác sĩ, tư vấn viên chưa đảm bảo, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn nhiều hạn chế... Từ đó, Sở Lao động, Thương binh và xã hội TP kiến nghị các bộ, ngành trung ương sớm có những chính sách phù hợp để quản lý, dự phòng, điều trị cho người nghiện ma túy tổng hợp. Bộ Công an có hướng dẫn cụ thể tiêu chí xác định thế nào là "thường xuyên sinh sống" để xác định nơi cư trú ổn định của người nghiện ma túy.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và xã hội, TP hiện còn 17 điểm, tụ điểm, tuyến đường phát sinh tệ nạn mại dâm nơi công cộng thuộc 19 phường, xã, thị trấn với 102 đối tượng hoạt động mại dâm bằng hình thức đứng đường, dùng xe máy để hoạt động và 8.128 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm, khiêu dâm, kích dục.
Top