Mức hình phạt cho hành vi vận chuyển buôn bán cần sa ?

13/06/2019 10:37

Em tên NĐ, quê Phú Yên, em có thắc mắc muốn hỏi. Anh em là NV, vừa rồi có vận chuyển cần sa bị cảnh sát bắt tại hiện trường là 300g cần sa. Là vi phạm lần đầu, vì hoàn cảnh khó khăn, bạn bè rủ rê. Luật sư giúp em cho em lời khuyên và mức hình phạt cho hành vi trên ?

Công ty TNHH Luật Minh Khuê trả lời:

Theo như bạn trình bày thì anh bạn vận chuyển cần sa và bị bắt tại hiện trường là 300g cần sa. Trong trường hợp này, anh bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017:

Điều 250. Tội vận chuyển trái phép chất ma túy

1. Người nào vận chuyển trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các Điều 248, 249, 251 và 252 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có khối lượng từ 1 gam đến dưới 500 gam;

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR-11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 5 gam;

d) Lá cây côca; lá khát (lá cây Catha edulis); lá, rễ, thân, cành, hoa, quả của cây cần sa hoặc bộ phận của cây khác có chứa chất ma túy do Chính phủ quy định có khối lượng từ 1 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

đ) Quả thuốc phiện khô có khối lượng từ 5 kilôgam đến dưới 50 kilôgam;

e) Quả thuốc phiện tươi có khối lượng từ 1 kilôgam đến dưới 10 kilôgam;

g) Các chất ma túy khác ở thể rắn có khối lượng từ 1 gam đến dưới 20 gam;

h) Các chất ma túy khác ở thể lỏng có thể tích từ 10 mililít đến dưới 100 mililít;

i) Có 2 chất ma túy trở lên mà tổng khối lượng hoặc thể tích của các chất đó tương đương với khối lượng hoặc thể tích chất ma túy quy định tại một trong các điểm từ điểm b đến điểm h khoản này.


Trong trường hợp này, hoàn cảnh của bạn khó khăn nhưng không thuộc trường hợp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mà không phải do mình tự gây ra và anh bạn vi phạm lần đầu nhưng tội phạm này không thuộc tội phạm ít nghiêm trọng. Hai tình tiết này của bạn không được coi là hai tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Top