Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu về chiến dịch chống ma túy tại Philippines

09/07/2019 10:28

Hội đồng nhân quyền Liên Hợp Quốc sẽ bỏ phiếu về hướng xử lý chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi tại Philippines vào cuối tuần này.

Một nghi phạm bị bắn chết trong chiến dịch truy quét ma túy quyết liệt tại Philippines

Quyết định bỏ phiếu được đưa ra sau khi hơn 20 nước trình văn bản kêu gọi Liên Hợp Quốc điều tra chiến dịch chống ma túy tại Philippines.

Cuộc chiến chống ma túy mạnh tay tại Philippines hiện đang vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động xã hội vì cho rằng nó quá tàn bạo khi gây ra cái chết cho nhiều người.

"27.000 người bị giết trong ba năm qua, bao gồm những người nghèo khổ nhất, trong cuộc đàn áp lớn. Đây là trường hợp tồi tệ nhất về các vụ giết người phi pháp trên toàn cầu trong bối cảnh không có xung đột vũ trang", Ellecer "Budit" Carlos của nhóm iDefend có trụ sở tại Manila cho biết.

Tuy nhiên, chính quyền Duterte khẳng định chỉ hơn 5.000 nghi phạm buôn bán ma túy bị giết trong cuộc chiến. Diễn đàn Geneva sẽ bỏ phiếu về nghị quyết trước khi kết thúc phiên họp ba tuần vào ngày 12/7. Philippines là một trong 47 thành viên của diễn đàn.

Các nhà hoạt động nói rằng Hội đồng Nhân quyền và văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet phải làm sáng tỏ tình hình.

"Đối với chúng tôi, ưu tiên hàng đầu cho phiên họp này là tình hình ở Philippines", Laila Matar của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói.

Top