Hướng dẫn kỹ thuật các can thiệp dự phòng HIV lây truyền từ mẹ sang con

10/07/2019 09:59

Tất cả phụ nữ mang thai được xét nghiệm sàng lọc HIV, HBV và giang mai trong lần khám thai đầu tiên hoặc càng sớm càng tốt trong thời gian mang thai.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định về việc phê duyệt "Hướng dẫn kỹ thuật các can thiệp dự phòng HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền từ mẹ sang con".

Theo đó, nguyên tắc hướng dẫn kỹ thuật các can thiệp dự phòng HIV, viêm gan B và giang mai lây truyền từ mẹ sang con như sau:

Tất cả phụ nữ mang thai được xét nghiệm sàng lọc HIV, HBV và giang mai trong lần khám thai đầu tiên hoặc càng sớm càng tốt trong thời gian mang thai;

Trường hợp phụ nữ mang thai không được xét nghiệm sàng lọc HIV, HBV và giang mai trong thời gian mang thai thì cần được xét nghiệm trước khi chuyển dạ;

Tất cả trẻ sơ sinh cần được tiêm phòng vắc xin viêm gan B trong 24 giờ đầu sau sinh, kể cả trẻ sinh ra từ mẹ không nhiễm hoặc không rõ tình trạng nhiễm vi rút.

Bên cạnh đó, Quyết định còn hướng dẫn việc cung cấp thông tin trước xét nghiệm; xét nghiệm sàng lọc HIV, HBV và giang mai; xét nghiệm khẳng định; tư vấn sau xét nghiệm; các can thiệp dự phòng lây truyền HIV, HBV, giang mai từ mẹ sang con…

Về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, đối với điều trị ARV cho mẹ: Phụ nữ mang thai đã được khẳng định nhiễm HIV cần được điều trị thuốc kháng vi rút HIV càng sớm càng tốt theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ngừng điều trị ARV cho mẹ khi có kết quả khẳng định âm tính với HIV.

Phụ nữ mang thai có kết quả xét nghiệm sàng lọc HIV có kết quả phản ứng khi chuyển dạ cần được điều trị dự phòng ngay, đồng thời lấy máu và chuyển làm xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV.

Đối với điều trị dự phòng ARV cho con, con sinh ra từ mẹ nhiễm HIV hoặc bà mẹ có kết quả xét nghiệm sàng lọc HIV có kết quả phản ứng khi chuyển dạ cần được điều trị dự phòng bằng thuốc kháng HIV ngay sau sinh. Chỉ định, liều lượng và thời gian uống thuốc thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chuyển gửi cặp mẹ con sang cơ sở chăm sóc và điều trị HIV để được theo dõi, chăm sóc, chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm HIV cho con, điều trị dự phòng các bệnh nhiễm trùng cơ hội và điều trị ARV cho con nếu bị nhiễm HIV.

Top