Nghiên cứu hoàn thiện chính sách pháp luật về ma túy, mại dâm

12/08/2019 14:04

Tại Bến Tre, ngoài vấn đề ma túy, hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi, trá hình dưới các hình thức kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là các đối tượng sử dụng các mạng xã hội…

 Ông Đặng Thuần Phong.  Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phát biểu tại hội thảo

Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội vừa phối hợp với HĐND tỉnh Bến Tre và Trung tâm hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng tổ chức Hội thảo chính sách, pháp luật về ma túy, mại dâm và chuyển đổi giới tính.

Ông Đặng Thuần Phong - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Về các vấn đề Xã hội của Quốc hội; ông Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bên Tre, cùng đại diện Bộ công an, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Viện Nghiên cứu phát triển xã hội; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh đến dự.

Thời gian qua, các vấn đề liên quan đến tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy, tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp. Theo báo cáo, tổng số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý trên toàn quốc hơn 230 nghìn người và có chiều hướng gia tăng.

Đây là nguyên nhân kéo theo dự gia tăng phức tạp về an ninh trật tự, cũng như tăng nguồn cầu về ma túy. Đáng chú ý là gần đây, xuất hiện một số chất ma túy mới, có độc tính cao, chưa được quy định trong danh mục chất ma túy do Chính phủ ban hành.

Riêng tại tỉnh Bến Tre, 6 tháng đầu năm 2019, có 1.780 người sử dụng trái phép các chất ma túy, tăng 40 người so với cùng kỳ, hơn 800 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý. Tình trạng người nghiện sử dụng các chất ma túy tổng hợp, dẫn đến biểu hiện tâm thần, ngáo đá ngày càng tăng. Việc tổ chức cai nghiện được đại phương thực hiện bằng các hình thức như: tại nhà, cộng đồng và cơ sở cai nghiện ma túy tập trung.

Ngoài vấn đề ma túy, hoạt động mại dâm ngày càng tinh vi, trá hình dưới các hình thức kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là các đối tượng sử dụng các mạng xã hội… rất khó khăn trong việc phát hiện, xử lý vi phạm. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh Bến Tre có 24 đối tượng có hồ sơ quản lý, đa số bỏ địa phương đi nơi khác sinh sống.

Bên cạnh đó, vấn đề người chuyển đổi giới tính đã phát hiện ở nước ta và ngày càng phổ biến. Đối với pháp luật, vấn đề chuyển đổi giới tính được quy định trong Bộ luật Dân sự năm 2015, nhưng các quy định về dân sự, hộ tịch… nhằm cụ thể hóa quy định của Luật chưa được hướng dẫn, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện nhằm bảo đảm quyền con người.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chia sẻ, đánh giá thực trạng và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện công tác phòng, chống tội phạm ma túy; tổ chức cai nghiện và quản lý người nghiện ma túy, điều trị nghiện ma túy; hướng dẫn Quốc gia can thiệp ma túy tổng hợp ATS; khía cạnh xã hội của vấn đề mại dâm; chia sẻ những hiểu biết cơ bản về Bản dạng giới và xu hướng tính dục; luật hôn nhân bình đẳng và luật Bản dạng giới…

Hội thảo là diễn đàn để đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các cơ quan quản lý nhà nước cùng chia sẻ những thông tin hữu ích, chuyên sâu về các vấn đề xã hội từ các chuyên gia, lãnh đạo Bộ ngành Trung ương.

Đồng thời là điều kiện để địa phương phản ánh khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật, từ đó trình Quốc hội xem xét, nghiên cứu xây dựng, sửa đổi, bổ sung, từng bước hoàn thiện chính sách, pháp luật trên lĩnh vực về ma túy, mại dâm và chuyển đổi giới tính…
Top