Đà Nẵng: Giải pháp để tránh trường hợp mất dấu người nhiễm HIV

27/08/2019 11:03

Riêng trong 5 tháng đầu năm 2019, qua xét nghiệm sàng lọc hơn 11.000 mẫu máu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng phát hiện 83 trường hợp nhiễm mới HIV, trong đó có hơn 20 trường hợp mất dấu, không có địa chỉ rõ ràng.

 Diễu hành phòng, chống HIV/AIDS tại Đà Nẵng. Ảnh: TT KSBT Đà Nẵng

Theo Số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng, trong năm 2018, thành phố phát hiện 210 ca nhiễm HIV mới, trong đó 52% trường hợp có địa chỉ rõ ràng và đang sinh sống tại địa phương. Như vậy, số người phát hiện nhiễm mới HIV trong năm chỉ quản lý được chiếm trên 50%, số còn lại không xác minh được. Đây chính là nguồn lây nhiễm HIV cho cộng đồng do họ không được tiếp cận tư vấn các dịch vụ dự phòng và điều trị.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng cho rằng, sự kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV trong gia đình, cộng đồng, cơ sở y tế chính là nguyên nhân làm mất dấu những người nhiễm HIV. Việc này làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS. Bởi vậy, thời gian qua, đơn vị đã duy trì và phát huy hiệu quả hoạt động 4 nhóm nhân viên tiếp cận cộng đồng gồm: Nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, nhóm sau cai nghiện, nhóm mại dâm đường phố và nhóm tiếp viên trong các dịch vụ vui chơi giải trí với 45 đồng đẳng viên.

Để xóa bỏ tình trạng phân biệt đối xử, kỳ thị, Trung tâm tiếp tục triển khai các hoạt động cải thiện chất lượng sống của các trẻ nhiễm HIV; tổ chức các hoạt động cho trẻ nhiễm HIV; tổ chức gặp mặt người nhiễm HIV...

Duy trì, bảo đảm chất lượng hoạt động của các phòng tư vấn xét nghiệm HIV; tiếp tục mở rộng đối tượng triển khai hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV tại cộng đồng dân cư nhằm giúp người dân sớm phát hiện tình trạng nhiễm HIV, góp phần thực hiện mục tiêu 90% số người biết được tình trạng nhiễm HIV của mình vào năm 2020.

Sự phân biệt đối xử đối với những người nhiễm HIV khiến họ không thể hòa nhập cộng đồng dẫn đến thất nghiệp hoặc phải thay đổi công việc thường xuyên, gia tăng tệ nạn xã hội… Chính vì vậy, nhiều người khi phát hiện nhiễm HIV đã giấu tình trạng bệnh của mình. Bởi vậy, thời gian tới Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin giáo dục truyền thông và huy động cộng đồng bằng sự phối kết hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể.

Sự bao dung, chia sẻ với người nhiễm HIV sẽ giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin vào bản thân, gia đình, cộng đồng để tiếp tục sống, điều trị bệnh và trở thành người có ích cho xã hội.
Top