Hà Nội: Hướng dẫn xử lý đối với người lang thang nghiện ma túy

09/09/2019 17:03

Sở LĐTB&XH Hà Nội vừa có Công văn về việc Hướng dẫn xử lý đối với người lang thang nghiện ma túy.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, trong quá trình tập trung, tiếp nhận người lang thang, các Trung tâm Bảo trợ xã hội, Trung tâm Cung cấp dịch vụ Công tác xã hội phát hiện người lang thang không có nơi cư trú ổn định nghi sử dụng chất ma túy thì phối hợp với công an cấp xã nơi thu gom đối tượng để xét nghiệm.

Trường hợp người lang thang có kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy đề nghị UBND cấp xã nơi thu gom đối tượng chỉ đạo công an xã lập hồ sơ đưa vào cơ sở lưu trú tạm thời trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Trường hợp người lang thang không có nơi cư trú ổn định do các địa phương đưa đến bàn giao tại Trung tâm Bảo trợ Xã hội. Đối với người lang thang không có nơi cư trú ổn định nghi sử dụng chất ma túy thì Trung tâm tổ chức xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy thì Trung tâm không tiếp nhận đổi tượng và đề nghị địa phương chỉ đạo Công an cấp xã tiến hành lập hồ sơ đưa vào cơ sở lưu trú tạm thời trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp người lang thang không có nơi cư trú ổn định đã được tiếp nhận vào Trung tâm nếu nghi ngờ đối tượng trước khi vào Trung tâm có sử dụng chất ma túy thì tổ chức xét nghiệm. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính với chất ma túy, Trung tâm thông báo và đề nghị UBND cấp xã nơi phát hiện đối tượng lang thang tiến hành lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở lưu trú tạm thời trong thời gian làm thủ tục áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Những đối tượng lang thang không có nơi cư trú ổn định nghiện ma túy được đưa vào cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của Thành phố sẽ được tính vào kết quả thực hiện chỉ tiêu cai nghiện ma túy cho địa phương nơi lập hồ sơ, ra quyết định áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc. Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đề nghị các đơn vị triển khai thực hiện, trong quá trình triển khai nếu có vướng mắc, khó khăn đề nghị phản ánh về Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội để kịp thời tháo gỡ, giải quyết.

Top