Tiến tới bao vây, cô lập khu vực sản xuất ma túy tại Tam Giác Vàng

10/09/2019 22:08

Các nước trong khu vực xem xét đầu tư xây dựng và triển khai hệ thống các Trạm kiểm soát ma túy công khai tại các địa điểm tiếp giáp khu vực Tam Giác Vàng, nhằm phối hợp kiểm soát ma túy và tiền chất, tiến tới mục tiêu bao vây, cô lập khu vực sản xuất ma túy tại Tam Giác Vàng.

* Tội phạm ma túy mang tính quốc tế, diễn biến mới khó lường

* Sát cánh cùng các nước xây dựng một khu vực không có ma tuý

* Hợp tác quốc tế phòng, chống tội phạm ma túy: Cấp thiết, thời sự và đặc biệt quan trọng

* 10 nước sẽ dự Hội nghị cấp Bộ trưởng về chống tội phạm ma tuý xuyên quốc gia

Họp báo thông báo kết quả Phiên họp “Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia” - Ảnh: Hoàng Anh

Chiều 10/9, sau phiên khai mạc, dưới sự chủ trì, điều hành của Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, các đoàn đại biểu các nước/đối tác dự Hội nghị cấp Bộ trưởng về nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy xuyên quốc gia đã tiến hành phiên họp toàn thể.

Ma túy tổng hợp đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu

Tại phiên họp, dưới sự điều hành trực tiếp của Bộ trưởng Tô Lâm, các nước, đối tác đã chia sẻ nhận thức sâu sắc rằng: Thế giới, khu vực và các quốc gia đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của vấn đề ma túy. Tình hình mua bán, sản xuất và vận chuyển ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp đang bùng nổ trên phạm vi toàn cầu.

Khu vực Đông Nam Á, đặc biệt khu vực Tam Giác Vàng ở tiểu vùng sông Mê Kông được xác định là địa điểm sản xuất ma túy tổng hợp lớn thứ hai thế giới. Ma túy từ khu vực này được vận chuyển tới các nước trong khu vực và trên thế giới qua các tuyến đường bộ, đường biển và hàng không với số lượng rất lớn; các đối tượng người Trung Quốc, Đài Loan, Nam Mỹ, Tây Phi điều hành các tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia với phương thức thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan thực thi pháp luật các nước khu vực và trên thế giới trong điều tra, phát hiện và triệt phá.

Hội nghị đã ghi nhận kết quả và nỗ lực của các nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thời gian qua, các nước đã phối hợp triệt phá được nhiều đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia, số lượng thu giữ hàng tấn ma túy, bắt giữ được nhiều đối tượng cầm đầu các tổ chức này. Hội nghị đánh giá cao sự chia sẻ thông tin vả phối hợp kịp thời của các nước trong điều tra và triệt phá các tổ chức tội phạm này.

Hội nghị đã tiến hành họp nhóm theo các tuyến vận chuyển ma túy trọng điềm; tập trung phân tích và đánh giá tình hình, nắm bắt biến động mới của các tuyến, địa bàn và đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy trái phép trong khu vực, đồng thời thảo luận thống nhất một số giải pháp cấp bách, chiến lược nhằm phối hợp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, các tuyến vào và từ Tam Giác Vàng đi các khu vực khác.

Hội nghị đã thống nhất chia sẻ danh sách, hồ sơ các đối tượng phạm tội về ma túy, các đối tượng truy nã đang lẩn trốn hoặc nghi đang lẩn trốn tại các nước; phối hợp xác minh thông tin, lập chuyên án điều tra và phối họp cử đoàn cán bộ sang nước sở tại để phối hợp, tổ chức hỏi cung các bị can nhằm bóc gỡ cả đường dây, bắt giữ được các đối tượng vận chuyển và các đối tượng chỉ huy, cầm đầu; tiến hành điều tra chung.

Qua đó, Hội nghị đánh giá cao vai trò, ghi nhận sự quan tâm của Cơ quan phòng, chống ma túy Hoa Kỳ, Cảnh sát Liên bang Úc và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm Liên Hợp Quốc đã có nhiều hoạt động hỗ trợ các nước khu vực trong đấu tranh với tội phạm ma túy thông qua đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ phòng, chống ma túy, cung cấp trang thiết bị cho lực lượng phòng, chống ma túy các nước, chia sẻ thông tin...

Đồng thời khuyến khích các đối tác và cơ quan, tổ chức tiếp tục dành sự quan tâm, ủng hộ quý báu cho các nước trong thời gian tới vì một khu vực không ma túy.

Xem xét đầu tư Trạm kiểm soát ma túy

Hội nghị đã đạt được sự đồng thuận và thông qua Tuyên bố chung cấp Bộ trưởng. Đây là văn kiện quan trọng, thể hiện quyết tâm tăng cường hợp tác của các Trưởng đoàn các nước và đối tác trước những thách thức đặt ra của vấn đề ma túy đang gia tăng báo động trong khu vực và trên thế giới.

Trong đó nhấn mạnh: Các nước khu vực cần tiếp tục nâng cao vai trò chủ đạo trong xây dựng các chính sách, chiến lược kiểm soát ma túy của quốc gia; chủ động đẩy mạnh các đợt truy quét tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên diện rộng, tập trung vào các tuyến biên giới, tuyến vận chuyển ma túy và tiền chất trọng điểm từ khu vực Tam Giác Vàng;

Nêu cao vai trò trách nhiệm trong việc trao đổi thông tin, phối hợp điều tra trấn áp tội phạm ma túy với cơ quan phòng, chống ma túy các nước và các đối tác; tăng cường hợp tác giữa các nước trong phòng, chống ma túy; đẩy mạnh hợp tác song phương, đa phương, hợp tác giữa các nước có chung đường biên giới; xây dựng các kế hoạch, sáng kiến và triển khai có hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có; giúp đỡ, hỗ trợ tăng cường năng lực thực thi pháp luật phòng, chống ma túy.

Tuyên bố chung cũng nêu bật khuyến nghị các nước trong khu vực xem xét đầu tư xây dựng và triển khai hệ thống các Trạm kiểm soát ma túy công khai tại các địa điểm tiếp giáp khu vực Tam Giác Vàng, nhằm phối hợp kiểm soát ma túy và tiền chất, tiến tới mục tiêu bao vây, cô lập khu vực sản xuất ma túy tại Tam Giác Vàng; củng cố tăng cường các mối quan hệ hợp tác với các bên đối tác trong và ngoài khu vực; tranh thủ các nguồn lực của cộng đồng quốc tế cho các sáng kiến, chương trình, kế hoạch phòng, chống tội phạm ma túy ở các nước và trong khu vực.

Hoàng Anh

Top