Mỹ: Bào chế thành công vaccine ngừa bệnh làm tăng nguy cơ nhiễm HIV

26/09/2019 16:43

Virus herpes làm tăng nguy cơ nhiễm HIV và phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh có thể truyền Herpes sang thai nhi hoặc phổ biến hơn là cho con trong khi sinh.

 Virus herpes

Các nhà khoa học Mỹ mới đây đã tuyên bố điều chế thành công 1 loại vaccine có khả năng phòng ngừa lây nhiễm bệnh herpes sinh dục với hiệu quả gần 100% trên các con chuột tại phòng thí nghiệm.

Các nhà khoa học ở Trường Y Perelman trực thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ, đã phát triển thành công một loại vaccine ngừa herpes sinh dục. Vaccine này hiện đã hoàn tất thử nghiệm trên chuột thí nghiệm và chuột lang (guinea pigs) với hiệu quả phòng ngừa tuyệt đối lên tới 100%

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã tiêm loại vaccine này cho 64 con chuột và sau đó cố gắng lây nhiễm chúng với virus herpes. Sau 28 ngày, 63 con được đánh giá là miễn dịch với bệnh. Các kiểm tra đánh giá sức khỏe đối vớ những con chuột trên cho kết quả không có dấu vết của virus trong cơ thể chúng.

Theo cách tương tự, 10 con chuột lang đã được tiêm phòng vaccine và thu được kết quả rất tích cực. Không con nào trong số đó có phát ban đặc trưng và chỉ có 2 cá thể có dấu hiệu nhiễm trùng (nhưng nhiễm trùng không ở dạng sẵn sàng lây truyền).

Từ đó, các nhà khoa học rút ra kết luận vaccine đã thu được hiệu quả gần 100% trong việc chống lại virus Herpes Simplex - nguyên nhân gây ra bệnh nhiễm trùng đường sinh dục phổ biến hiện nay.

Loại vaccine này chứa một mRNA đặc biệt có thể tạo ra các protein quan trọng cho phản ứng miễn dịch mạnh. Vaccine sau khi được đưa vào cơ thể sống sẽ kích thích 3 loại kháng thể cùng một lúc. Kháng thể đầu tiên ngăn chặn sự xâm nhập của virus vào các tế bào, kháng thể thứ hai và thứ ba không cho phép virus "vô hiệu hóa" các chức năng bảo vệ của phản ứng miễn dịch ban đầu. Vaccine thông thường khác với loại vaccine mới này, chúng sẽ không cho phép virus xâm nhập vào tế bào.

Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm Harvey Friedman hy vọng loại vaccine này sẽ sớm được thử nghiệm lâm sàng ở người để kiểm tra cả tính an toàn lẫn hiệu quả sau đó đưa vào sử dụng trong y tế.

Herpes sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Khoảng 14% người Mỹ từ 14 - 59 tuổi và 11% những người trong cùng độ tuổi trên toàn thế giới, bị nhiễm bệnh, có thể dẫn đến các vết loét đau đớn, có thể lan sang các khu vực khác của cơ thể.

Người mắc bệnh herpes thường khó phát hiện, vì nó chỉ có thể nhìn thấy khi bùng phát, nên một loại vaccine thành công sẽ là vô giá đối với những bệnh nhân nhiễm căn bệnh này.
Top