Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giảm cầu ma tuý

07/10/2019 14:52

Triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý thông qua quyết định của toà án; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện; điều trị cho người nghiện ma tuý tổng hợp tại các cơ sở cai nghiện… là những nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực giảm cầu ma tuý. Trong đó, rất cần sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế.

 Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh

Sáng 7/10, ông Đoàn Hữu Bẩy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo-Văn xã (Văn phòng Chính phủ), Uỷ viên Thư ký Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có buổi làm việc với bà Charlotte Sisson, cán bộ cao cấp Bộ phận giảm cầu ma tuý, Cơ quan phòng chống ma tuý và hành pháp quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Mỹ và ông Vũ Huy Hoàng, Trưởng đại diện Cục Quản lý các dịch vụ điều trị nghiện và sức khoẻ tâm thần (SAMHSA) tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Hữu Bẩy đánh giá cao và cảm ơn sự hỗ trợ của INL với Việt Nam thông qua Cơ quan phòng chống ma tuý và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC) và Tổ chức liên Chính phủ Colombo Plan trong đào tạo đội ngũ giảng viên nguồn về cai nghiện ma tuý theo tiêu chuẩn quốc tế; đào tạo về truyền thông phòng ngừa ma tuý và xây dựng mô hình hỗ trợ, tư vấn xã hội và pháp lý, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý thông qua quyết định của Toà án (Tiền xét xử/Toà hỗ trợ cai nghiện ma tuý).

Cũng nhân dịp này, ông Đoàn Hữu Bẩy đánh giá cao và cảm ơn những đóng góp của SAMHSA cho công tác phòng, chống AIDS, ma tuý ở Việt Nam; mong muốn trong thời gian tới INL và SAMHSA sẽ tiếp tục tăng cường hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong công tác này.

 Ông Đoàn Hữu Bẩy, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa giáo-Văn xã (Văn phòng Chính phủ), Uỷ viên Thư ký Uỷ ban quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Anh

Trong những tháng đầu năm 2019, công tác phòng, chống ma tuý tại Việt Nam đã đạt một số chuyển biến tốt như: Nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với quy mô lớn, xuyên quốc gia bị bóc gỡ, triệt phá, việc đổi mới công tác cai nghiện từng bước thực hiện hiệu quả…

Tuy nhiên, công tác phòng, chống ma tuý vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tội phạm ma tuý diễn biến hết sức phức tạp; lực lượng chức năng không chỉ phát hiện các vụ tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma tuý với số lượng lớn mà còn phát hiện các vụ sản xuất ma tuý ngay trong nước; số người nghiện ma tuý ngày càng tăng… trong khi nguồn tài trợ quốc tế giảm mạnh, kinh phí trong nước chưa đáp ứng được yêu cầu cho công tác này. Hiện Bộ Y tế cũng đã ban hành hướng dẫn can thiệp lạm dụng ma túy tổng hợp, tuy nhiên chủ yếu là can thiệp tâm lý, xã hội, chưa có phác đồ điều trị…

Theo ông Đoàn Hữu Bẩy, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 trong lĩnh vực giảm cầu ma tuý được giao cụ thể cho các Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, tập trung vào các nội dung như: Triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý thông qua quyết định của toà án; đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện; điều trị cho người nghiện ma tuý tổng hợp tại các cơ sở cai nghiện…

Ông Đoàn Hữu Bẩy cho biết thêm, các cơ quan chức năng của Việt Nam đang nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật Phòng, chống ma túy để đáp ứng tình hình, yêu cầu thực tiễn hiện nay, tập trung vào giảm cung, giảm cầu, giảm tác hại ma tuý. Trong đó có một chương thay đổi rất lớn đó là chương về công tác cai nghiện ma túy.

 INL và SAMHSA sẽ tiếp tục hỗ trợ, tăng cường hợp tác với Việt Nam trong công tác phòng, chống ma tuý. Ảnh: Hoàng Anh

Phát huy hiệu quả hợp tác trong những năm qua, ông Đoàn Hữu Bẩy mong muốn sự tăng cường phối hợp hơn nữa giữa đại diện INL tại Việt Nam với Bộ phận giúp việc của UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm. INL tiếp tục hỗ trợ Việt Nam đào tạo đội ngũ giảng viên nguồn về cai nghiện ma tuý theo tiêu chuẩn quốc tế; tiếp tục hỗ trợ nghiên cứu, triển khai thí điểm mô hình hỗ trợ, tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi đối với người tham gia cai nghiện ma tuý thông qua quyết định của Toà án (Toà hỗ trợ cai nghiện ma tuý).

Đối với SAMHSA, ông Đoàn Hữu Bẩy đề nghị phía SAMHSA tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thông qua việc duy trì văn phòng SAMHSA tại Việt Nam; tiếp tục hỗ trợ chương trình điều trị Methadone, điều trị ARV ở Việt Nam; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực về điều trị nghiện cho Việt Nam, phát huy hiệu quả của 3 Trung tâm đào tạo và chuyển giao công nghệ điều trị nghiện chất và xem xét mở Trung tâm thứ 4; hỗ trợ nghiên cứu về điều trị nghiện ma tuý tổng hợp, mô hình điều trị nghiện toàn diện; mô hình áp dụng hình phạt thay thế dành cho người nghiện ma tuý phạm tội (Tiền xét xử/Toà ma tuý); tuyên truyền và dự phòng HIV/AIDS và ma tuý…

Cảm ơn ông Đoàn Hữu Bẩy cũng như Bộ phận giúp việc của UBQG đã hợp tác chặt chặt chẽ với INL trong thời gian qua, bà Charlotte Sisson, cán bộ Bộ phận giảm cầu ma tuý INL nhấn mạnh vào 3 lĩnh vực trọng tâm mà INL hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới, đó là: Đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác cai nghiện; tổ chức thi cấp chứng chỉ cho đội ngũ giảng viên nguồn về cai nghiện ma tuý theo tiêu chuẩn quốc tế; hỗ trợ những khóa học, tập huấn về dự phòng và phòng ngừa ma tuý. Qua đó, có thể giải quyết những vấn đề hiện tại, nâng cao hiệu quả công tác điều trị nghiện ma tuý của Việt Nam.

Bà Charlotte Sisson và ông Vũ Huy Hoàng, Trưởng đại diện SAMHSA tại Việt Nam cũng tin tưởng rằng quan hệ hợp tác với Việt Nam trong công tác phòng, chống ma tuý và HIV/AIDS sẽ được tăng cường, chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Top