Hải Phòng: Nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân

08/10/2019 17:54

Việc triển khai công tác tuyên truyền giáo dục, phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS bằng nhiều hình thức phong phú tại Hải Phòng đã góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, hiểu biết pháp luật cho người dân, đồng thời góp phần hạn chế tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố.

 Điều trị Methadone giúp giảm thiểu lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Ảnh: Thùy Chi

Trong thời gian qua, địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống các tệ nạn xã hội nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và nhân dân.

Tính riêng trong năm 2018, Đoàn Kiểm tra liên ngành 178 thành phố và Đội kiểm tra liên ngành 178 quận, huyện đã kiểm tra 353 buổi tại 1.390 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhà nghỉ, khách sạn, quán karaoke... bằng 106,3% so với cùng kỳ năm trước.

Qua kiểm tra Đoàn Kiểm tra liên ngành 178 thành phố đã lập biên bản chuyển thanh tra chuyên ngành xử phạt 7 cơ sở vi phạm hành chính về lao động với số tiền 15 triệu đồng; chấn chỉnh nhắc nhở, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ thực hiện nghiêm các quy định trong lĩnh vực phòng, chống tệ nạn mại dâm, tăng cường quản lý không để tệ nạn mại dâm xảy ra tại cơ sở quản lý.

Nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống mại dâm tới các cấp, các ngành và quần chúng nhân dân, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng, chống mại dâm. Theo đó, thành phố xác định mục tiêu phấn đấu 100% xã, phường, thị trấn được tuyên truyền thường xuyên về phòng ngừa mại dâm bằng nhiều hình thức và được duy trì thường xuyên; 100% cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được tập huấn nhằm nâng cao năng lực trong công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm; xây dựng và triển khai các mô hình hỗ trợ can thiệp, giảm hại trong phòng, chống mại dâm nhằm bảo vệ quyền con người; phát hiện, đấu tranh, triệt phá các đường dây, ổ nhóm, tổ chức các hoạt động mại dâm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến mại dâm.

Để đạt được các mục tiêu trên, thời gian tới địa phương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tệ nạn mại dâm trong các cấp, các ngành, các địa phương và nhân dân.

Ngăn chặn và xử lý việc lợi dụng kinh doanh hoạt động văn hóa để tổ chức hành vi khiêu dâm, kích dục, mại dâm. Tuyên truyền, giáo dục giới tính, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, truyền thống văn hóa cho học sinh, sinh viên.

Thực hiện các biện pháp hỗ trợ, giảm hại trong phòng, chống mại dâm; xây dựng các mô hình giảm hại trong phòng, chống mại dâm nhằm bảo vệ, tôn trọng quyền con người, phòng chống HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục tại cộng đồng, hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng.

Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.
Top