'Ngành kinh doanh' tỷ euro tại Hà Lan

09/10/2019 15:58

Sản xuất ma túy tổng hợp đã trở thành ngành kinh doanh trị giá tỷ euro tại Hà Lan - đất nước được cho là nhà sản xuất thuốc lắc lớn nhất thế giới. Một nghiên cứu năm 2018 từ Học viện Cảnh sát Quốc gia Hà Lan tiết lộ giá trị đường phố của thuốc lắc ước tính là 18,9 tỷ euro (21,5 tỷ USD) mỗi năm.

Gilze và Rijen là hai thị trấn cách nhau bởi đường ray xe lửa, đường cao tốc và sân bay. Những ngôi nhà ở đó xếp thành hàng gọn gàng trên đường phố. Các khu dân cư yên tĩnh vào các ngày trong tuần, một vài cư dân cao tuổi dắt chó đi dạo, đường phố vắng tanh...

Nằm trong những khu phố yên tĩnh này là nhà của Fred's Garage, một người thợ sửa chữa xe. Tuy nhiên, vào tháng 12/2018, cảnh sát đã tìm thấy một nguồn cung cấp hóa chất ở tầng trệt của căn nhà giống như một nhà máy hóa chất nhỏ với những thùng acetone, axit formic, axit hydrochloric.

Bên dưới chúng, trong một hầm kín, là nơi đặt “bếp” chế tạo MDMA (thuốc lắc hay ecstasy, tên khoa học là MethyleneDioxyl-MethamphetAmine): đầu đốt gas, nồi và chảo, hai tủ đông, bàn ủi dùng để niêm phong túi nhựa.

Nhiều tuần sau cuộc đột kích, nơi này vẫn có mùi chua, như thể mùi giấm trộn với acetone. Lượng chất thải hóa học mà cảnh sát tìm thấy trong hầm cho thấy phòng thí nghiệm đã hoạt động trong nhiều tháng, nếu không nói là nhiều năm. Cảnh sát ước tính giá trị đường phố của những viên thuốc lắc ở mức hàng chục đến hàng trăm triệu euro.

Jan Boelhouwer, một nhà hoạt động chính trị 60 tuổi trước khi được bổ nhiệm lãnh đạo Gilze và Rijen - nằm trong số những thị trưởng nhận được những lời đe dọa sát hại kể từ khi ông bắt đầu chiến dịch kiềm chế tội phạm ma túy. Boelhouwer nói: “Có những điều mà bạn không thể tiếp tục làm, vì sự an toàn của chính bạn. Tôi thậm chí đã phải tăng cường an ninh tại nhà của mình”.

Sản xuất ma túy tổng hợp đã trở thành ngành kinh doanh trị giá tỷ euro tại Hà Lan - đất nước được cho là nhà sản xuất thuốc lắc lớn nhất thế giới. Một nghiên cứu năm 2018 từ Học viện Cảnh sát Quốc gia Hà Lan tiết lộ giá trị đường phố của thuốc lắc ước tính là 18,9 tỷ euro (21,5 tỷ USD) mỗi năm. Con số đó vượt xa cả doanh thu hàng năm của Philips, công ty đa quốc gia hàng đầu của Hà Lan.

Năm 2018, Chính phủ Hà Lan đã giải ngân khoản tiền 100 triệu euro một lần cộng với 10 triệu euro hàng năm sau đó để chống lại việc sản xuất ma túy bất hợp pháp và các hệ quả của nó.

Ủy viên cảnh sát quốc gia Max Daniel cho biết: “Sử dụng ma túy đã trở nên hoàn toàn chấp nhận được ở Hà Lan. Xã hội Hà Lan hiện nay đơn giản chấp nhận rằng hầu hết mọi người ở những bữa tiệc đều sử dụng thuốc lắc”.

Hơn nữa, hình phạt cho việc sản xuất và bán thuốc ở Hà Lan là tương đối nhẹ so với các nước khác. Hà Lan xuất khẩu số lượng lớn thuốc lắc sang Australia, một quốc gia có án tù dài hàng thập niên đối với tội danh sản xuất ma túy. Ở Hà Lan, những người sản xuất ma túy tổng hợp thường chỉ bị tuyên án tù ngắn hạn và thậm chí những đối tượng nguy hiểm này nhanh chóng trở lại đường phố trong vòng vài tháng. Cho đến nay, các trùm ma túy lớn tránh né được hệ thống tư pháp Hà Lan. Dòng tiền của họ cũng vẫn không thể kiểm soát được.

Chỉ riêng năm 2018, lực lượng chức năng Hà Lan đã triệt phá khoảng 300 cơ sở điều chế thuốc lắc cũng như phát hiện 179 cơ sở dự trữ chất hóa học dùng trong quá trình điều chế hợp chất MDMA.

Top