Điện Biên: Mở rộng điều trị nghiện bằng thuốc Buprenorphine

18/10/2019 17:59

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Buprenorphine giúp giảm đáng kể thời gian đi lại cho người bệnh, nhất là những bệnh nhân ở xa. Do không có tương tác thuốc, nên điều trị Buprenorphine ở người nghiện ma túy nhiễm HIV đang điều trị ARV, giúp người bệnh không cần phải tăng liều thuốc ARV.

Buprenorphine ngoài lợi ích tương tự như Methadone, giúp người nghiện các chất dạng thuốc phiện giảm lệ thuộc vào heroin hoặc thuốc phiện, giảm hội chứng cai; phòng được các bệnh lây truyền qua đường máu như HIV, viêm gan B, viêm gan C; giảm tử vong do dùng quá liều heroin; giúp người nghiện phục hồi chức năng tâm lý xã hội, lao động và hòa nhập cộng đồng do thuốc tác dụng kéo dài nên khi điều trị bằng Buprenorphine người bệnh chỉ cần 2-3 ngày mới phải đến cơ sở y tế một lần.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã triển khai điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bắng thuốc Buprenorphine tại thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên từ tháng 4/2019 với 75 bệnh nhân. Để bảo đảm thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch điều trị bệnh nhân bằng Buprenorphine do UBND tỉnh giao; Sở y tế  tỉnh đã có văn bản gửi các đơn vị, triển khai thực hiện các nội dung, giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Mường Ảng để triển khai mở rộng điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Buprenorphine trong năm 2019; kiểm tra, giám sát, hỗ trợ kỹ thuật các cơ sở điều trị, cơ sở cấp phát thuốc Buprenorphine để bảo đảm các cơ sở đi vào hoạt động có hiệu quả, đúng theo các quy định của Bộ Y tế. 

Trung tâm Y tế các huyện Điện Biên Đông, Tuần Giáo, Mường Ảng chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy định để tiếp nhận Buprenorphine và tiếp nhận bệnh nhân vào điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine tại cơ sở cấp phát thuốc PKĐKKV Mường Luân, huyện Điện Biên Đông; cơ sở cấp phát thuốc tại Trạm Y tế xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo; cơ sở điều trị tại Trung tâm y tế huyện Mường Ảng trong quý VI năm 2019.

Chuẩn bị bệnh nhân theo đúng quy trình chuyên môn và cần được tư vấn kỹ trước và trong quá trình tham gia điều trị, để đảm bảo bệnh nhân tuân thủ điều trị và hạn chế bỏ liều, bỏ điều trị. Tăng cường chuyển đổi bệnh nhân đang điều trị Methadone ổn định sang điều trị thay thế bằng thuốc Buprenorphine theo đúng quy trình, đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh nhân.

Các cơ sở điều trị tại thành phố Điện Biên Phủ, huyện Điện Biên tăng cường thu dung bệnh nhân vào điều trị bằng thuốc Buprenorphine; chuyển đổi bệnh nhân đang điều trị Methadone ổn định sang điều trị thay thế bằng thuốc Buprernorphine.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Buprenorphine cho thấy nhiều ưu điểm như thuốc có tác dụng kéo dài tới 72 giờ, do vậy bệnh nhân ngậm thuốc 2-3 ngày/lần nên giảm thời gian đi lại tới cơ sở y tế; không có hoặc không phải tăng liều ARV và liều Buprenorphine khi cùng điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV.
Top