Thuốc xịt mũi chống sốc cho người lạm dụng chất gây nghiện

06/11/2019 16:00

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Hoa Kỳ FDA mới đây đã chấp thuận loại thuốc Naloxone hydrochloride chữa quá liều hay ngộ độc opioids dạng xịt mũi đầu tiên.

Thuốc xịt Narcan

Đây là loại thuốc nhượng quyền sản xuất, có tên thương mại là biệt dược Narcan của hãng dược Teva Pharmaceuticals. Narcan có thể làm ngưng hay đảo ngược các triệu chứng ngộ độc opioids (Narcan® 2-mg và 4-mg).

FDA đã xem xét chấp thuận thuốc nhượng quyền này từ 6/2018 và chính thức chấp thuận vào cuối tháng 4/2019.

Từ 1999 đến 2017 nước Mỹ có tới hơn 400 ngàn người tử vong vì sử dụng quá liều các loại thuốc có thanh phần oipoids như fentanyl, oxycodone, hydrocodone và morphine cũng như do sử dụng heroin ở người nghiện.

Khi quá liều opioids, người dùng có thể thở nông hoặc ngừng thở hoàn toàn - dẫn đến tử vong nếu không được can thiệp y tế. Narcan nhanh chóng khôi phục trạng thái thở bình thường cho người sử dụng ma túy, thuốc giảm đau hoặc gây mê quá liều trong thời gian từ 30 đến 90 phút.

Tuy nhiên, dù đã sử dụng Narcan, bệnh nhân sốc thuốc vẫn phải nhập viện điều trị. Narcan không phải thuốc chữa nghiện mà là giải pháp khẩn cấp chống sốc.

Top