Hà Lan đưa khí gây cười vào danh sách đen

10/12/2019 15:16

Ngày 9/12, nhà chức trách Hà Lan đã công bố kế hoạch đưa khí nitrous oxide, hay còn được gọi là "khí cười", vào danh sách cấm, trong bối cảnh việc sử dụng loại khí này gia tăng nhanh chóng trong giới trẻ.

Trong thư gửi tới Quốc hội Hà Lan, Thứ trưởng Bộ Y tế Paul Blockhuis cho biết "việc sử dụng khí cười để giải trí đã trở thành một vấn nạn ma túy, và vì vậy việc sử dụng Luật Thuốc phiện là biện pháp đúng đắn để giải quyết vấn đề".

Mặc dù vậy bị cấm trong giải trí, việc sử dụng khí nitrous oxide không hoàn toàn bị cấm tại Hà Lan. Loại khí này vẫn sẽ được cho phép sử dụng trong điều trị y tế, cũng như cho các loại máy móc trong chế biến thực phẩm.

Khí nitrious oxide có thể tạo ra cơn khoái cảm kéo dài và từng được coi là vô hại đối với người sử dụng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Blockhuis cho biết loại khí này có thể gây "tổn thương não", bên cạnh nguy cơ gặp tai nạn về thể chất do mất tỉnh táo khi sử dụng loại khí này.

Tại Hà Lan, khí cười đã được sử dụng từ lâu tại các lễ hội, nơi nhiều loại ma túy mạnh hơn cũng được sử dụng hợp pháp. Tuy nhiên, nhà chức trách đã bắt đầu trở nên lo ngại khi khí gây cười ngày càng phổ biến tại khắp mọi nơi.

Top