Lời khuyên bổ ích cho người nhiễm HIV/AIDS

10/12/2019 15:17

Đối với những người nhiễm HIV/AIDS, cần thêm vitamin và khoáng chất để giúp sửa chữa và chữa lành các tế bào bị hư hỏng, cải thiện hệ thống miễn dịch.

 Ảnh minh họa

Tại sao dinh dưỡng tốt quan trọng đối với người nhiễm?

Những người nhiễm HIV/AIDS, có một dinh dưỡng tốt sẽ hỗ trợ sức khỏe tổng thể và giúp duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Mặc dù các loại thuốc điều trị HIV/AIDS được gọi là liệu pháp kháng virus hoặc ART giúp ngăn chặn virus tấn công và phá hủy hệ thống miễn dịch nhưng chế độ ăn uống lành mạnh là rất quan trọng để tăng cường hệ thống miễn dịch.

Chế độ ăn kiêng bao gồm vitamin và khoáng chất cũng có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng liên quan, quản lý các tác dụng phụ của thuốc, cải thiện sức đề kháng trước các biến chứng khác; từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Một chế độ ăn uống tốt sẽ bao gồm sự cân bằng của các loại thực phẩm sau đây như: thực phẩm giàu tinh bột, trái cây, rau quả, các sản phẩm từ sữa, đậu, hạt, cá, trứng, thịt và dầu không bão hòa...

Ngoài ra, những người nhiễm HIV/AIDS nên ăn ít các loại thực phẩm có nhiều chất béo và đường hoặc ăn với số lượng nhỏ.

Dưới đây sẽ là một số lời khuyên về dinh dưỡng và chế độ ăn uống đối với những người nhiễm HIV/AIDS nhằm giúp cải thiện khả năng miễn dịch và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh khác, có thể góp phần làm xấu đi sức khỏe tổng thể.

Để có hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Thêm protein vào mỗi bữa ăn

Protein giúp xây dựng cơ bắp, các cơ quan và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Nó là điều cần thiết để thực hiện, sửa chữa và duy trì các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể.

Tiêu thụ đủ lượng protein có thể giúp cải thiện hệ thống miễn dịch, do đó bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác. Chọn protein như thịt bò nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, đậu và các loại hạt.

Theo các nghiên cứu, nếu nam giới nhiễm HIV/AIDS hãy tiêu thụ 100-150g protein mỗi ngày. Nếu phụ nữ nhiễm HIV/AIDS hãy tiêu thụ 80 - 100 g protein mỗi ngày. Nếu bạn bị bệnh thận, hãy hạn chế tiêu thụ protein vì nó có thể gây căng thẳng cho thận của bạn.

Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất

Đối với những người nhiễm HIV/AIDS, cần thêm vitamin và khoáng chất để giúp sửa chữa và chữa lành các tế bào bị hư hỏng, cải thiện hệ thống miễn dịch.

Vì không thể có được lượng chất dinh dưỡng và khoáng chất thích hợp từ nhiều loại thực phẩm, bác sĩ có thể khuyên những người nhiễm HIV/AIDS dùng vitamin tổng hợp hoặc khoáng chất.

Kiểm soát lượng calo  

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất hoặc tác dụng phụ của những người nhiễm HIV/AIDS là giảm cân cực độ.

Sự mất cân bằng trong lượng calo cũng làm cho hệ thống miễn dịch của bạn yếu đi. Tiêu thụ đủ lượng calo trong suốt cả ngày để duy trì cân nặng khỏe mạnh và ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh khác nhau.

Tiêu thụ thực phẩm như các loại hạt, quả bơ, cá, dầu canola, dầu ô liu, quả óc chó, thực phẩm từ sữa nguyên chất….

An toàn thực phẩm là quan trọng

Những người nhiễm HIV/AIDS dễ bị ngộ độc thực phẩm hơn vì HIV/AIDS làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Người nhiễm HIV tránh ăn thịt, cá và trứng sống, nấu chưa chín và chỉ tiêu thụ sữa tiệt trùng hoặc phô mai.

Cần rửa tay bằng xà phòng và nước trước và sau khi ăn. Rửa thớt và dụng cụ sau mỗi lần sử dụng. Rửa sạch tất cả các loại trái cây tươi và rau bằng nước sạch. Hâm nóng lại thức ăn thừa trước khi bạn ăn chúng. Và cần phải uống nhiều nước. Ăn nhiều trái cây và rau quả. Đặc biệt, người nhiễm HIV/AIDS nên hạn chế lượng đường và muối.

Một chế độ ăn uống tốt và cân bằng giúp cung cấp đầy đủ các vi chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, tăng mức năng lượng và duy trì trọng lượng cơ thể và sức khỏe tổng thể.
Top