Nghiên cứu phát triển thuốc điều trị nghiện ma túy đá

30/01/2020 16:08

Hiện tại chưa có thuốc chuyên khoa chống lại các tác động đặc biệt của methamphetamine (ma túy đá) hoặc kéo dài thời gian không sử dụng methamphetamine dành cho người nghiện loại ma túy này. Viện Quốc gia Hoa Kỳ về lạm dụng ma túy (NIDA) đã có nhiều công trình nghiên cứu tìm ra các loại thuốc tác động trên nhận thức và hành vi thông qua hoạt động của các vùng chức năng của não bộ.

Methamphetamine. Ảnh internet

Khi bắt đầu điều trị nghiện, các nhà nghiên cứu kiểm tra ảnh hưởng đặc trưng khả năng tiềm tàng của các tác động sinh học thần kinh, các tác động này có thể có tác động ngược lại các hậu quả sinh học kéo dài của methamphetamine. Các nhà khoa học cũng thử nghiệm các thuốc có triển vọng trong điều trị nghiện và các rối loạn tâm thần khác do methamphetamine gây ra. Các mục tiêu và chiến lược sau đây đã cho thấy sự hứa hẹn trong các nghiên cứu trên động vật hoặc người liên quan đến rối loạn sử dụng methamphetamine.

Hệ thống thần kinh: Sử dụng methamphetamine mãn tính có liên quan đến việc kích hoạt microglia, các tế bào làm trung gian gây viêm trong hệ thống thần kinh trung ương. Các loại thuốc chống viêm như ibudilast và minocycline đang được nghiên cứu về khả năng ức chế kích hoạt microglia.

Tăng cường nhận thức: Người sử dụng methamphetamine dài ngày thường có nhiều khó khăn về nhận thức như suy giảm khả năng ra quyết định và suy giảm khả năng ức chế hành vi. Một số loại thuốc được nghiên cứu sử dụng nhằm cải thiện khả năng nhận thức ở người dùng methamphetamine.

Điều trị bằng chất chủ vận Dopamine: Thuốc dựa trên kích hoạt cùng một thụ thể được nhắm mục tiêu bởi một loại thuốc gây nghiện có hiệu quả trong điều trị các chứng nghiện khác, chẳng hạn như sử dụng methadone hoặc buprenorphin để điều trị rối loạn sử dụng opioid và sử dụng thay thế nicotine để hỗ trợ cai thuốc lá. Vì methamphetamine nhắm vào hệ thống dopamine, một số loại thuốc kích thích kích hoạt thụ thể dopamine (chất chủ vận) và thường được sử dụng để điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) đang được nghiên cứu là thuốc tiềm năng để điều trị rối loạn sử dụng methamphetamine.

Các mục tiêu monoamin khác (serotonin, norepinephrine, dopamine): Các triệu chứng cai methamphetamine tương tự như trầm cảm, các nhà nghiên cứu hàng đầu điều tra về công dụng của thuốc chống trầm cảm tác động lên hệ thống serotonin và norepinephrine đối với rối loạn sử dụng methamphetamine. Thuốc chống loạn thần cũng hoạt động trên hệ thống dopamine và có thể hứa hẹn sẽ cải thiện tác dụng của việc sử dụng methamphetamine mãn tính.

Hệ thống opioid: Tác dụng hưng phấn của thuốc gây nghiện có khả năng liên quan đến hệ thống opioid. Các loại thuốc thích hợp bao gồm thuốc đối kháng opioid naltrexone (hiện đang được nghiên cứu kết hợp với bupropion chống trầm cảm) và buprenorphin.

Hệ thống GABA và glutamate: Một số loại thuốc phá vỡ sự cân bằng giữa kích thích và ức chế (qua trung gian các chất dẫn truyền thần kinh GABA và glutamate) đang được nghiên cứu để điều trị rối loạn sử dụng methamphetamine.

Hormone: Các hormone cholecystokinin-8 và oxytocin đều cho thấy sự hứa hẹn trong việc làm giảm các đặc tính bổ ích của methamphetamine ở động vật.

Phương pháp điều trị phi phẫu thuật: Phương pháp điều trị phi phẫu thuật không liên quan đến việc sử dụng thuốc. Những liệu pháp này có thể thúc đẩy sự thay đổi hành vi bằng cách thay đổi mô hình hoạt động của não (TMS), giúp mọi người học cách theo dõi và kiểm soát hoạt động của não để hạn chế các triệu chứng nghiện (phản hồi thần kinh) hoặc loại bỏ thuốc ra khỏi não (vắc-xin). Mặc dù cần nghiên cứu thêm về các phương pháp này, nhưng họ có thể cung cấp các tùy chọn bổ sung cho các nhà cung cấp điều trị và bệnh nhân.

Kích thích từ xuyên sọ: TMS là một phương pháp không xâm lấn kích thích não bằng cách sử dụng xung từ cho mục đích điều trị. Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu phương pháp này như một phương pháp điều trị rối loạn sử dụng chất. Nghiên cứu này vẫn đang trong giai đoạn đầu.

Phản hồi thần kinh: Phản hồi thần kinh (còn gọi là liệu pháp thần kinh hoặc phản hồi thần kinh) là một loại phản hồi sinh học sử dụng hiển thị thời gian thực của hoạt động não bộ, thông thường nhất là điện não đồ để dạy mọi người cách điều chỉnh chức năng não của chính họ. Trong một nghiên cứu, phản hồi thần kinh để điều trị rối loạn sử dụng methamphetamine làm giảm mức độ nghiện nặng và cải thiện sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống nói chung.

Vắc-xin và kháng thể: Vắc-xin methamphetamine cho phép hệ thống miễn dịch của cơ thể để giữ thuốc không xâm nhập vào não, hiện đang được thử nghiệm trên động vật, và một thử nghiệm lâm sàng trên người hiện đang được tiến hành để tìm ra chất kháng thể đơn dòng gọi cho thể vô hiệu hóa methamphetamine trước khi nó có thể phát huy tác dụng.
Top