HIV có thể làm tăng tốc độ mãn kinh sớm ở phụ nữ

31/01/2020 15:12

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Toronto (Canada) cho thấy, phụ nữ nhiễm HIV trải qua thời kỳ mãn kinh sớm hơn so với những phụ nữ khác trung bình khoảng 3 năm.

Những tiến bộ trong điều trị giúp người nhiễm HIV sống lâu hơn. Điều đó có nghĩa là họ sẽ phải đối mặt với các vấn đề lão hóa ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và tình dục, bao gồm cả mãn kinh. Tiến sĩ Stephanie Faubion, Giám đốc y tế của Hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ cho biết: Các bác sĩ chăm sóc sức khỏe nên nhận thức được nguy cơ mãn kinh sớm và các bệnh do mãn kinh sớm gây ra ở những bệnh nhân nữ bị nhiễm HIV để được tư vấn và quản lý phù hợp.

Mãn kinh sớm làm tăng nguy cơ đối với các hậu quả sức khỏe lâu dài bất lợi liên quan đến thiếu hụt estrogen sớm. Mãn kinh có liên quan đến những thay đổi về tâm trạng và chức năng tình dục, giảm chất lượng cuộc sống và tăng nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và loãng xương. Độ tuổi mãn kinh trung bình ở Hoa Kỳ và Canada là từ 50 đến 52 tuổi. Nghiên cứu với hơn 200 phụ nữ Canada cho thấy, phụ nữ nhiễm HIV có khả năng mãn kinh ở độ tuổi trung bình 48 tuổi, trẻ hơn ba tuổi so với phụ nữ trong dân số nói chung. Phụ nữ nhiễm HIV cũng có tỷ lệ mãn kinh sớm (trong độ tuổi từ 40 đến 45) và mãn kinh sớm (trước 40 tuổi) cao hơn.

Thu Hương

Top