Cần xác định rõ người nghiện và người sử dụng ma túy trái phép

10/02/2020 17:51

Hai khái niệm người nghiện và người sử dụng ma tuý rất khó xác định. Người sử dụng chưa chắc đã nghiện, nhưng thực ra người đã sử dụng ma tuý rất dễ nghiện.

Phát biểu tại Phiên họp thứ 42 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) sáng 10/2, Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an đã bày tỏ quan điểm xung quanh vấn đề trẻ em hư và nghiện hút ma tuý.

Thứ trưởng Lê Quý Vương cho biết, năm 2014, trước khi có Luật Xử lý VPHC thì Bộ Công an có cả một hệ thống các Trường giáo dưỡng, tổ chức như một Trường phổ thông, dạy học cho các trẻ em hư, lang thang, không nơi nương tựa được đưa vào đây theo quyết định về chính quyền. Các cháu được tổ chức học tập, lao động. Các quản giáo với các cháu như thầy và trò, mô hình rất tốt. Sau này có Luật Xử lý VPHC thì các trường này gần như đóng cửa.

“Thêm nữa, trong chế tài của Bộ luật Hình sự chỉ đặt vấn đề tội phạm ở mức độ đặc biệt nghiêm trọng trong lứa tuổi 14-16, còn lại các trường hợp khác không đề cập. Hiện nay các cháu bỏ học đi lang thang nhiều, cho nên chúng ta phải quan tâm”, Thứ trưởng Lê Quý Vương lưu ý.

Đối với vấn đề nghiện hút, Thứ trưởng Lê Quý Vương cho hay, hiện chúng ta có người nghiện và người sử dụng ma tuý trái phép, 2 khái niệm này rất khó xác định. Người sử dụng chưa chắc đã nghiện, nhưng thực ra người đã sử dụng ma tuý rất dễ nghiện. Hiện các cơ sở cai nghiện chủ yếu là cai nghiện bắt buộc và thủ tục cai nghiện bắt buộc mất rất nhiều thời gian.

Được biết, qua kiểm tra các cơ sở cai nghiện bắt buộc thì họ đồng thời cũng tổ chức cai nghiện tự nguyện, như vậy rất tốt. Như Hà Nội, hàng trăm đối tượng có tính chất “ngáo đá” thì ai quản lý? Nếu sửa đổi Luật Xử lý VPHC thì có thể tổ chức lại vấn đề này.

Thượng tướng Lê Quý Vương cũng dẫn chứng con số cụ thể khi năm 2009 số người sử dụng trái phép chất ma tuý tại cộng đồng là 25.286 người; đến năm 2018 tăng gấp đôi, 49.210 người. Về số người nghiện có hồ sơ quản lý cũng tăng rất nhiều. 146.731 người năm 2009, đến năm 2018 là 225.099 người.

Thứ trưởng Lê Quý Vương chỉ rõ, đặc biệt, trong Luật Xử lý VPHC, việc áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma tuý dưới 16 tuổi không thực hiện, mà chỉ còn quy định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc đối với người từ 18 tuổi trở lên, như vậy người dưới 18 tuổi, trong độ tuổi dễ nghiện nhất, dễ xảy ra các vi phạm nhất thì gần như chúng ta ít quan tâm.

Top