Đấu tranh chống tội phạm có yếu tố nước ngoài trong giai đoạn hiện nay

13/02/2020 09:57

Năm 2019, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy, Bộ Công an đã chỉ đạo, phối hợp Công an các đơn vị, địa phương và các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát biển đấu tranh triệt phá thành công nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng đặc biệt lớn, hoạt động xuyên quốc gia, mang tính chất quốc tế. Đặc biệt trong các đường dây tội phạm này có sự chỉ huy của các đối tượng người nước ngoài với các đối tượng trong nước tạo thành các đường dây tội phạm ma túy (TPMT) rất lớn.

300 kg ma túy đá lực lượng chức năng thu giữ ngày 19/3/2019

Diễn biến phức tạp

Trong năm 2019, nổi lên các đường dây sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng rất lớn từ khu vực Tam giác vàng vào nội địa Thái Lan, Lào qua Campuchia để vận chuyển vào Việt Nam qua quyến biên giới Tây Nam, hoặc qua các tỉnh Bắc Miền Trung, Tây Nguyên vào Việt Nam, sau đó vận chuyển bằng đường biển đi nước thứ ba do các đối tượng người Đài Loan, Trung Quốc cầm đầu.

Trong các đường dây tội phạm này, đối tượng chủ yếu lợi dụng các hoạt động hợp pháp như: Thuê kho bãi để chứa hàng hóa, xưởng sản xuất hay hoạt động xuất nhập khẩu để ngụy trang sản xuất, cất giấu, tập kết và vận chuyển ma túy. Lợi dụng chính sách Hải quan điện tử, chính sách ưu tiên xuất khẩu, các đối tượng đã lợi dụng các công ty có chức năng vận tải biển, các đại lý Hải quan để ủy thác làm các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa để ngụy trang cất giấu ma túy.

Người Việt Nam tham gia trong đường dây tội phạm này có thể liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp, mặc dù về mặt ý thức chủ quan là có biết các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) hoạt động ma túy nhưng vì những lợi ích kinh tế nên đã bỏ mặc, không tố giác tội phạm, và trong quá trình điều tra để chứng minh hành vi phạm tội của số đối tượng này gặp rất nhiều khó khăn.

Điển hình ngày 19/3/2019, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phối hợp đấu tranh, khám phá thành công chuyên án, bắt 09 đối tượng người Trung Quốc, 04 đối tượng người Việt Nam, thu 300 kg ma túy đá. Liên quan trong đường dây tội phạm này, trước đó tháng 6/2018, Công an Quảng Bình bắt 01 đối tượng, thu 306 kg ma túy đá và tháng 2/2019, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phối hợp với Công an, Biên phòng Hà Tĩnh bắt 01 đối tượng, thu 278 kg ma túy đá. Đấu tranh mở rộng chuyên án, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phối hợp Tổng cục Hải quan trao đổi thông tin cho lực lượng Hải quan Philippines thu giữ 276 kg ma túy đá.

Kết quả điều tra cho thấy, nguồn ma túy được các đối tượng vận chuyển từ khu vực Tam giác vàng vào nội địa Lào sau đó vận chuyển bằng đường bộ qua các tỉnh Bắc Miền Trung và Tây Nguyên vào tập kết tại Việt Nam. Số ma túy này sau đó được các đối tượng ngụy trang giấu trong các container hàng hòa hợp pháp để vận chuyển bằng đường biển đi Philippines.

Sau một thời gian nhiều năm không phức tạp thì năm 2019, số đối tượng người gốc Phi vẫn với thủ đoạn như trước đây là cặp bồ như vợ chồng với một số phụ nữ người Campuchia, Thái Lan, Philippines, Việt Nam… và thông qua số phụ nữ này để hoạt động vận chuyển, mua bán ma túy diễn biến rất phức tạp. Ma túy do các đối tượng người gốc Phi vận chuyển vào Việt Nam không chỉ để tiếp tục vận chuyển đi nước ngoài mà còn tiêu thụ tại Việt Nam.

Thủ đoạn vận chuyển chủ yếu là nhét giấu trong trong loa thùng, va li hai đáy, đồ chơi trẻ em, nuốt nhét trong cơ thể để vận chuyển qua đường hàng không, đường bộ, gửi qua các hãng xe khách và đường bưu điện quốc tế. Số đối tượng người gốc Phi ít khi trực tiếp vận chuyển mà chủ yếu ở nước ngoài thông qua các ứng dụng của mạng xã hội để điều hành quá trình vận chuyển, giao nhận ma túy, do đó khi bắt giữ các đối tượng vận chuyển, việc điều tra mở rộng để truy bắt các đối tượng gốc Phi là rất khó khăn nếu không có sự hợp tác quốc tế hiệu quả.

Điển hình như ngày 17/9/2019, Cục Cảnh sát ĐTTP về ma túy phối hợp khám phá đường dây tội phạm do các đối tượng người gốc Phi tại Campuchia câu kết với đối tượng gốc Phi ở Việt Nam và Hồng Kông - Trung Quốc để hình thành đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam với thủ đoạn gửi hàng hóa qua xe khách chạy tuyến Phnong Pênh - TPHCM sau đó vận chuyển qua đường bưu điện chuyển phát nhanh đi Hồng Kông, bắt 1 đối tượng người Nigeria và 01 đối tượng nữ Việt Nam, phía Cảnh sát Hồng Kông cũng đã bắt giữ 2 đối tượng người Nigeria, thu 15 kg ma túy đá giấu trong đồ chời trẻ em, đóng thành các kiện hành hóa.

Cũng trong năm 2019, các đường dây TPMT do các đối tượng Việt kiều Mỹ, Úc, Canada cầm đầu diễn biến không phức tạp như trước đây, các lực lượng chức năng tại Việt Nam cũng như Úc chủ yếu chỉ bắt được một số vụ nhỏ lẻ vận chuyển qua đường hàng không hoặc đường bưu điện với khối lượng ma túy thu giữ không nhiều. Tuy nhiên, thông tin từ biện pháp nghiệp vụ cũng như thông tin trao đổi của Cảnh sát Liên bang Úc, Cục phòng chống ma túy Hoa Kỳ và Campuchia cho thấy vẫn còn nhiều đối tượng là Việt kiều Úc, Mỹ, Canada có lệnh truy nã về ma túy đang lẫn trốn tại TPHCM và lợi dụng địa bàn TPHCM để họp, bàn bạc thống nhất để tổ chức mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Triệt phá các đường dây tội phạm ma tuý lớn hoạt động có tổ chức và xuyên quốc gia

Từ kết quả đấu tranh chống TPMT có yếu tố nước ngoài cho thấy tình hình loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp tại nước ta. Để công tác đấu tranh chống loại tội phạm này đạt hiệu quả trong thời gian tới cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, các cơ quan, ban ngành đoàn thể để tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy nói chung và chống TPMT có yếu tố nước ngoài nói riêng.

Tăng cường công tác nắm tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực và hệ loại đối tượng trọng điểm. Đặc biệt chú ý đến hệ loại người nước ngoài có nghi vấn phạm tội về ma túy tại các tuyến, địa bàn trọng điểm đã xác định để chủ động, kịp thời phát hiện, xác lập chuyên án đấu tranh triệt phá các đường dây TPMT lớn hoạt động có tổ chức và xuyên quốc gia. Đồng thời, lực lượng Cảnh sát ĐTTP về ma túy cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan trong đấu tranh với TPMT có có yếu tố nước ngoài đặc biệt phát huy tốt vai trò, thế mạnh của các lực lượng Hải quan, Biên phòng và Cảnh sát biển trong đấu tranh chống loại tội phạm này.

Thường xuyên trao đổi thông tin về phương thức, thủ đoạn hoạt động của TPMT, nâng cao hiệu quả kiểm soát người, hàng hóa qua biên giới, cửa khẩu. Thường xuyên tổng hợp các vụ án, chuyên án lớn mà lực lượng Công an các đơn vị, địa phương bắt giữ theo từng tuyến, địa bàn và hệ loại đối tượng, kể cả các vụ án mà lực lượng chức năng các nước có liên quan bắt giữ để phân tích, đánh giá kịp thời nhằm xác định chính xác các xu hướng của loại tội phạm này để chủ động trong thực hiện các biện pháp nghiệp vụ trong giai đoạn hiện nay.

Bên cạnh đó, nâng cao hiệu quả công tác hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống ma túy đặc biệt là với các nước láng giềng có chung đường biên giới như Trung Quốc, Lào, Campuchia… Tổ chức xác lập các chuyên án đấu tranh chung để phối hợp triệt phá các tổ chức, đường dây TPMT có tổ chức và xuyên quốc gia từ giai đoạn đầu đến khi triệt phá thành công. Làm tốt công tác trao đối thông tin về các đối tượng nghi vấn phạm tội ma túy khi đối tượng xuất cảnh đến một nước khác.
Top