Dịch dạ dầy có làm lây truyền virus HIV không?

23/03/2020 14:30

Trong lúc vô tình (chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện, cho ăn qua sonde dạ dày), cháu có tiếp xúc với dịch dạ dày của bé, nhưng đến sau này cháu mới biết mẹ bé bị HIV và bé cũng lây truyền từ mẹ. Vậy khả năng cháu bị lây nhiễm HIV là bao nhiêu?

Trả lời:

Khi nhiễm HIV, virus sẽ tấn công vào các tế bào bạch cầu, gây suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể. Virus ở trong tế bào bạch cầu và khi tế bào di chuyển cũng đưa virus đi "chu du" khắp các bộ phận trong cơ thể. Virus HIV có nhiều nhất ở trong máu, sau đó là tinh dịch, dịch âm đạo và ở trong cả sữa của người nhiễm HIV. Số lượng virus trong các loại dịch này có số lượng đủ để lây truyền từ người nọ sang người kia. Đây cũng chính là cơ sở khoa học để chúng ta xác định đường lây truyền của HIV là máu, quan hệ tình dục và mẹ sang con, từ đó đưa ra các biện pháp dự phòng cơ bản.

Ngoài những loại dịch có chứa virus HIV được kể ở trên thì trong nước bọt, trong nước mắt, nước tiểu, trong mồ hôi cũng có HIV nhưng số lượng không nhiều, dưới ngưỡng lây truyền nên không có khả năng làm lây truyền từ người nọ sang người kia khi tiếp xúc qua những hành vi ôm hôn thông thường, hay tiếp xúc với các loại dịch tiết này của cơ thể. Trường hợp của cháu, virus HIV hầu như không thích hợp với độ PH của dạ dầy nên không có mật độ cao trong dịch này, và không lây nhiễm qua đường này. Cháu có thể yên tâm.

Top