Tuyên Quang: Nỗ lực kiểm soát và chấm dứt bệnh lao tại tuyến cơ sở

23/03/2020 16:18

Việc quản lý, cấp phát thuốc, điều trị cho bệnh nhân lao tại tuyến y tế cơ sở đang được ngành Y tế tỉnh Tuyên Quang tích cực triển khai và duy trì tại 100% huyện, thành phố. Việc này góp phần ngăn chặn, hạn chế bệnh lây lan bệnh lao trong cộng đồng.

Điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh lao tại Tuyên Quang. Ảnh: TTKSBT tỉnh

Bệnh lao là căn bệnh chủ yếu gây ra viêm phổi do trực khuẩn lao. Bệnh có triệu chứng lâm sàng là ho kéo dài trên 2 tuần, khó thở, nhiều đờm, ho ra máu, đau ngực, sút cân nhanh... Bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, chữa đúng phương pháp và đủ thời gian.

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, ngành Y tế tỉnh đã ứng dụng kỹ thuật xét nghiệm đờm bằng máy Gene Xpert, cho phép xác định nhanh vi khuẩn lao trong vòng 2 giờ, độ chính xác đạt hơn 99%. Đồng thời, đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại như máy chụp CT16 dãy, máy siêu âm 4D, hệ thống máy mornitơ (máy theo dõi bệnh nhân) được lắp đặt ở mỗi giường bệnh…

Bên cạnh đó, thực hiện nhiều kỹ thuật khó như: Mở màng phổi tối thiểu dẫn lưu dịch, khí màng phổi bằng Troca… Nhờ vậy, nhiều ca bệnh nặng trước đây phải chuyển tuyến trên nay đã được điều trị tại tỉnh, giảm chi phí khám chữa bệnh cho người bệnh và gia đình.

Trong thời gian qua, nhiều bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, được các y, bác sỹ hướng dẫn uống thuốc đều đặn trong quá trình điều trị nên sức khỏe được hồi phục tốt.

Hiện nay, mạng lưới phòng, chống lao được tăng cường từ tỉnh đến cơ sở với một bệnh viện tuyến tỉnh, 7 trung tâm Y tế huyện, thành phố có phòng chuyên môn. 100% xã, phường, thị trấn có cán bộ chuyên trách và cộng tác viên, qua đó góp phần ngăn chặn, hạn chế bệnh lây lan trong cộng đồng.

Năm 2019, ngành Y tế tỉnh đã khám bệnh lao cho trên 21.000 lượt người; lấy gần 11.400 mẫu đờm xét nghiệm chẩn đoán bệnh lao; phát hiện 154 bệnh nhân mắc lao mới có AFB ( ), nâng tổng số bệnh nhân được quản lý, điều trị lao lên 393 người. Tỷ lệ bệnh nhân lao của tỉnh được điều trị khỏi luôn duy trì trên 90%.

Bác sỹ Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cho biết, để đạt được mục tiêu thanh toán bệnh lao vào năm 2030, toàn tỉnh tiếp tục tăng cường các hoạt động nhằm kiện toàn, củng cố mạng lưới phòng, chống lao từ tỉnh đến cơ sở. Trong đó, tập trung mũi nhọn về công tác khám, sàng lọc chẩn đoán, thu dung và quản lý điều trị. Mặt khác, tăng cường hơn nữa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu rõ hơn về bệnh lao nhằm chủ động phòng bệnh và ngăn chặn nguồn lây ra cộng đồng.

Trà My

Top