Pháp: Chạy đua thử nghiệm các thuốc điều trị Covid-19 liên quan đến HIV

24/03/2020 16:33

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, Pháp đã bắt đầu thử nghiệm một số loại thuốc điều trị Sars-CoV-2 và mang đến một số hy vọng.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng, những ngày gần đây, cơ quan y tế Pháp đang tiến hành thử nghiệm trên diện rộng một số loại thuốc. Trong đó, phải kể đến các thử nghiệm liên quan đến loại thuốc chống virus HIV.

Ngoài ra, Pháp còn thực hiện thí nghiệm với thuốc chống virus Ebola, các loại thuốc điều trị các triệu chứng đơn thuần, các thuốc tăng cường sức đề kháng và thuốc chứa các hoạt chất Chloroquine - thường được biết đến như các thuốc điều trị sốt rét. Trong số này, thuốc chứa các hoạt chất Chloroquine đang cho hy vọng nhiều nhất.

Đối với hoạt chất Chloroquine, đây là giải pháp được GS Didier Raoult, Giám đốc Viện các bệnh truyền nhiễm Địa Trung Hải (IHU Méditerraneé infection) đề xuất với Bộ Y tế Pháp. Bộ Y tế Pháp đã yêu cầu các cơ sở y tế khác, các đội ngũ y tế độc lập, tiến hành thử nghiệm trên hàng trăm bệnh nhân nhiễm virus Sars-CoV-2 tại các bệnh viện. Các nhà khoa học khẩn trương đánh giá về hiệu quả của loại thuốc này. Kết quả dự kiến sẽ có sau 15 ngày (trước ngày 7/4/2020).

Để đưa ra kiến nghị này cho Bộ Y tế, từ nhiều ngày qua, GS Didier Raoult đã tiến hành điều trị cho các bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2 tại IHU Méditerraneé infection, trên cơ sở đồng thuận với người bệnh.

Theo thử nghiệm, trong vòng 6 ngày, các bệnh nhân dương tính với Sars-CoV-2 sẽ dùng thuốc chứa Chloroquine với liều lượng 600 mg mỗi ngày và cho kết quả ban đầu rất tích cực: sau 6 ngày, đối với các bệnh nhân không sử dụng thuốc chứa Chloroquine, tải lượng virus Sars-CoV-2 trong máu chỉ giảm xuống còn 90%.

Trong khi đó, đối với các bệnh nhân dùng thuốc chứa Chloroquine, tải lượng virus đã giảm xuống chỉ còn 25%. Giáo sư Didier Raoult cũng kết hợp thuốc chứa Chloroquine với hoạt chất Azythromicyne để tránh bội nhiễm cho bệnh nhân. Một ưu điểm khác của loại thuốc chứa Chloroquine nếu được sử dụng rộng rãi là giá thành thấp và trữ lượng sản xuất có thể tăng lên rất nhanh.

Biện pháp này của GS Didier Raoult mới được thử nghiệm tại Pháp nhưng đã được nghiên cứu tại Mỹ, Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc và Ả rập Xê út. Các quốc gia này đã đưa hoạt chất Chloroquine hoặc Hydroxychloroquine (một dẫn xuất của Chloroquine) vào phác đồ điều trị bệnh nhân nhiễm Sars-CoV-2 và được các chuyên gia khuyên dùng.

Tuy nhiên, các nhà khoa học Pháp cũng cảnh báo các tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc chứa Chloroquine, đặc biệt khi dùng quá liều hoặc sai chỉ định. Thuốc chứa Chloroquine cũng có hậu quả nghiêm trọng khi phản ứng với các loại thuốc khác, đặc biệt với bệnh nhân đang được cấp cứu.

Một số tác dụng phụ khác như gây cảm giác buồn nôn, nôn, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, nhiễm trùng đường tiêu hóa, rối loạn chức năng gan hay rối loạn huyết học. Chính vì những tác dụng phụ và phản ứng không mong muốn nhưng nguy hiểm này, khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan y tế và các nhà khoa học, việc áp dụng thuốc chứa Chloroquine vào điều trị virus Sars-CoV-2 cần đặc biệt cẩn trọng.

Top