Khắc tinh của tội phạm ma túy ở Nghệ An

26/05/2020 17:35

Hơn 15 năm là thành viên, sau đó là Đội trưởng Đội CSĐTTP ma túy - Công an TP. Vinh, Trung tá Cao Thanh Sâm đã cùng đồng đội phá hàng trăm chuyên án về ma túy.

Trung tá Cao Thanh Sâm được điều động đảm nhận nhiệm vụ Trưởng Công an phường Vinh Tân (TP. Vinh) từ đầu năm 2020. Trước đó, anh đã từng trải qua thời gian 15 năm làm việc tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) ma túy, Công an TP. Vinh và đảm nhận cương vị Đội trưởng nhiều năm liền. 

Trong quãng thời gian công tác tại Đội CSĐTTP về ma túy Công an TP. Vinh, Trung tá Cao Thanh Sâm không thể liệt kê hết đã cùng đồng đội phá bao nhiêu chuyên án, bắt bao nhiêu đối tượng tội phạm về ma túy. Trong ký ức của vị "khắc tinh" với tội phạm ma túy này, mỗi lần đánh án là một lần anh và đồng đội bước vào lằn ranh sinh tử. Mỗi chuyên án là một câu chuyện đầy hiểm nguy nhưng cũng kịch tính và nhiều kỷ niệm...

Trung tá Cao Thanh Sâm (người ngồi) tiếp công dân tại Công an phường Vinh Tân

Trung tá Cao Thanh Sâm vẫn nhớ như in những lần vào sinh ra tử cùng đồng đội khắp các điểm nóng, lần theo những dấu vết nhỏ nhất của các trùm sò. Anh cho biết, một trong những chuyên án đáng nhớ nhất là vào tháng 4/2019, nắm được thông tin về một đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn xuyên quốc gia từ Lào trung chuyển qua thành phố Vinh rồi đưa vào thành phố Hồ Chí Minh tiêu thụ. Đường dây này do đối tượng Nguyễn Phi Hùng trú ở phường Cửa Nam cầm đầu. Được cấp trên giao trực tiếp chỉ đạo điều tra phá án, Trung tá Cao Thanh Sâm đã chỉ huy tổ trinh sát theo dõi, xác minh về nhân thân, lai lịch và các mối quan hệ xã hội của Nguyễn Phi Hùng và đồng bọn, phát hiện đối tượng có móc nối với Lầu Bá Chống (SN 1995) ở xã Mường Típ và Và Bá Cu (SN 1980) ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn). Dưới sự điều hành của Hùng, Lầu Bá Chống và Bá Cu sẽ móc nối với các đối tượng người Lào để mua ma túy, sau đó về giao lại cho Nguyễn Phi Hùng. Giúp sức tích cực cho Nguyễn Phi Hùng trong việc nhận ma túy là Lê Hồng Hải (SN 1977) ở khối 13, phường Cửa Nam và Lê Bá Thao (SN 1980), ở phường Đông Vĩnh (thành phố Vinh).

Quá trình phá án, Trung tá Cao Thanh Sâm và đồng đội phải bám theo các đối tượng nhiều ngày ở huyện miền núi Kỳ Sơn. “Địa hình đồi núi cheo leo, hiểm trở, tôi và các anh em trinh sát phải ẩn nấp trong rừng. Ban ngày trời nắng cháy, đêm gặp mưa to nên tôi và một số anh em trinh sát bị ốm, sốt rét. Song tổ trinh sát vẫn bám địa bàn theo dõi và nắm được thông tin rạng sáng ngày 3/7/2019, Nguyễn Phi Hùng, Lê Bá Thao và Lê Hồng Hải sử dụng nhiều ô tô di chuyển từ thành phố Vinh lên khu vực biên giới xã Thanh Thủy, gần với Cửa khẩu Thanh Thủy (Thanh Chương) để giao dịch mua bán ma túy. Lúc đó tôi đề xuất thành lập 4 tổ trinh sát với 120 đồng chí chốt chặn, mật phục các ngả đường theo 4 hướng, mỗi tổ 30 người”, Trung tá Sâm nhớ lại.

Khoảng 3 giờ sáng ngày 3/7/2019, tại Km 332 đường Hồ Chí Minh, tổ công tác phát hiện Lầu Bá Chống và Hà Bá Cu vận chuyển ma túy từ trên rừng xuống để giao cho Nguyễn Phi Hùng, Lê Bá Thao và Lê Hồng Hải. Sau đó, Hùng, Thao và Hải mỗi người điều khiển 1 ô tô chạy về hướng Thành phố Vinh. Nhận được lệnh, 2 đồng chí trong tổ trinh sát điều khiển 2 ô tô lao ra chặn trước mũi xe; 1 đồng chí điều khiển ô tô chặn phía đuôi xe các đối tượng và bắn chỉ thiên yêu cầu các đối tượng đầu thú. Nguyễn Phi Hùng và Lê Bá Thao lần lượt ra đầu hàng.

Các đối tượng trong đường dây buôn bán ma túy do Lê Hồng Hải cầm đầu

Riêng đối tượng Lê Hồng Hải vẫn cố thủ trong xe và sử dụng xăng tưới lên xe hòng tiêu hủy vật chứng, gây thương vong cho lực lượng vây bắt nhưng không thành. Lửa được dập tắt, các đối tượng bị tóm gọn. Trung tá Sâm chỉ huy tổ trinh sát bắt giữ Lầu Bá Chống và Hà Bá Cu khi chúng đang điều khiển xe máy bỏ chạy về hướng Nam. Chuyên án kết thúc đã thu giữ 20 kg ma túy đá, 20 kg katemin và 20 bánh heroin. Khám xét nơi ở của Nguyễn Phi Hùng thu giữ được lượng tiền hơn 8 tỷ đồng.

Ở một chuyên án khác, ngày 1/6/2019, Trung tá Cao Thanh Sâm đã cùng đồng đội bắt giữ 3 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 15 kg ma túy ketamin, số tiền 16.000 đô la và nhiều vật chứng khác. Chuyên án này được xác lập sau khi nắm thông tin về một đường dây mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn xuyên quốc gia từ Lào về thành phố Vinh tiêu thụ, sau đó trung chuyển đi các tỉnh phía Nam.

Quá trình điều tra đã xác minh được đối tượng cầm đầu đường dây này là Hoàng Nghĩa Văn (SN 1975) quê quán ở xóm 7B, xã Hưng Long (Hưng Nguyên), trú tại phường Hưng Bình (TP. Vinh). Đây là đối tượng có tiền án 15 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy", từng nhiều lần về địa bàn xã Hưng Long để mua bán ma túy. Ngoài Văn còn có đối tượng Mùa Bá Chò ở bản Nông Pồng, Thị trấn Lạc Xao, huyện Kháng Cơ, tỉnh Bôlykhămxay (Lào) và Mùa Bá Và ở xã Na Ngoi (Kỳ Sơn). Đây là các đối tượng chuyển ma túy từ Lào qua biên giới về Nghệ An giao cho Hoàng Nghĩa Văn.

Trung tá Sâm được cấp trên giao cùng với các trinh sát có kinh nghiệm nhất theo dõi di biến động của các đối tượng. 16 giờ 30 ngày 27/5/2019, Mùa Bá Chò từ Lào sang TP. Vinh gặp và nhận của Hoàng Nghĩa Văn 80.000 USD tại ngã tư chợ Vinh, sau đó lên xe buýt về Hương Sơn (Hà Tĩnh). Trung tá Sâm phụ trách chỉ huy tổ trinh sát gồm 15 người đã khảo sát địa hình và quyết định mật phục, bắt giữ các đối tượng tại Quốc lộ 8A thuộc xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn. Đây là địa điểm khá xa khu dân cư, đường có khúc cua và dốc, các phương tiện giao thông đi qua sẽ phải giảm tốc độ, thuận lợi cho việc chặn bắt các đối tượng. Phát hiện bị chặn đường, các đối tượng đi xe máy đã rồ ga bỏ chạy nhưng Trung tá Cao Thanh Sâm và đồng đội  đã nhảy lên xe quật ngã, tóm gọn các đối tượng, thu giữ 15 kg ketamin. Đồng thời, lúc đó một tổ trinh sát đã bắt giữ đối tượng Hoàng Nghĩa Văn khi đang đứng chờ nhận ma túy ở thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)...

Tang vật thu được từ vụ án do Nguyễn Phi Hùng cầm đầu

Không chỉ những chuyên án kể trên, chỉ tính riêng đầu năm 2019 đến tháng 3/2020, Trung tá Cao Thanh Sâm và đồng đội đã đấu tranh bắt giữ 352 vụ, 393 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ 31,52 kg ma túy dạng đá, 8,87 kg heroin, gần 16.000 viên ma túy tổng hợp, 36,23 kg ketamin, 450 kg pháo và nhiều vật chứng quan trọng khác. Xác lập, đấu tranh và phá thành công 18 chuyên án, triệt xóa 4 đường dây ma túy xuyên Quốc gia, liên tỉnh; xóa 26 tụ điểm bán lẻ ma túy phức tạp...

Với những thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy, từ năm 2015 đến nay, Trung tá Cao Thanh Sâm đã được các cấp, ngành trao tặng 17 Bằng khen, Giấy khen các loại, được BTV Tỉnh ủy Nghệ An tuyên dương là điển hình học tập tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh trong tháng 5/2020.

Trung tá Sâm khẳng định, "nghề" đánh án ma túy luôn gắn với những hiểm nguy. Người chiến sỹ phải luôn đối mặt với những tình huống nguy hiểm bất ngờ, thậm chí là đe dọa đến tính mạng. Vì vậy, trong mỗi chuyên án, sự lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu và sự phối hợp của đồng chí, đồng đội, sự ủng hộ của quần chúng nhân dân là yếu tố tiên quyết đưa đến sự thành công. "Chiến công là của tập thể, không của riêng một cá nhân nào", Trung tá Sâm tâm sự và cho biết, cuộc chiến với ma túy hãy còn rất dài, thủ đoạn của bọn buôn bán ma túy ngày càng tinh vi, manh động và táo tợn. Vì vậy, anh và đồng đội luôn xác định sẵn sàng đương đầu với mọi tình huống, mọi đối tượng tội phạm để cái chết trắng không còn là nỗi ám ảnh của mỗi người, mỗi nhà.

Hiện nay, ở vị trí công tác mới - Trưởng Công an phường Vinh Tân (TP. Vinh) - Trung tá Cao Thanh Sâm tâm niệm, dù ở cương vị nào người chiến sỹ công an cũng xác định sẽ nỗ lực cống hiến hết mình để giữ gìn sự bình yên cho nhân dân.

Top