Ngừng dự án thử nghiệm tiêm vaccine lao chống virus SARS-CoV-2

05/06/2020 13:29

GS.TS. Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết, đề án tiêm thử vaccine lao BCG chống SARS-CoV-2 trên 800 y bác sĩ tuyến đầu và bệnh nhân đã ngừng do không còn nguồn lây Covid-19 nội địa.

 Bốn bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 được công bố khỏi bệnh mới đây. Ảnh: Thùy Chi

Theo GS.TS. Nguyễn Viết Nhung, nghiên cứu được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao. Tuy nhiên, đề án tạm ngừng do không đủ số lượng người phơi nhiễm nên không thể đánh giá hiệu quả bảo vệ của vaccine. Các chuyên gia sẽ chờ đợi kết quả đánh giá từ các quốc gia đang thực hiện nghiên cứu, ví dụ Australia, Hà Lan.

"Đây là điều đáng mừng vì cho thấy Việt Nam đã khống chế thành công dịch Covid-19, không còn nguồn lây trong cộng đồng", GS.TS Nhung cho hay.

Vào tháng 4, Bệnh viện Phổi Trung ương đã hoàn thành đề cương thử nghiệm vaccine BCG phòng, chống Covid-19, trình Bộ Y tế phê duyệt. Đề án nhằm tìm hiểu liệu vaccine BCG có giúp giảm mức độ tổn thương phổi trên bệnh nhân Covid-19.

Chương trình dự kiến tiêm thử trên 800 y bác sĩ tuyến đầu làm việc tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM và một số bệnh viện khác. Nghiên cứu cũng đối chiếu mức độ triệu chứng giữa các nhóm bệnh nhân từng tiêm BCG và nhóm khác.

Vaccine phòng bệnh lao BCG được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia Việt Nam từ năm 1990. Mọi trẻ sơ sinh đều được tiêm BCG một lần duy nhất, cùng lúc với các vaccine khác như viêm gan B. Các chuyên gia y tế không khuyến khích việc tiêm nhắc lại BCG do ít có hiệu quả phòng, chống bệnh lao.

Thế giới đã có những nghiên cứu về mối liên quan giữa vaccine BCG và tỷ lệ tử vong do Covid-19. Tuy nhiên, hiện chưa khẳng định tiêm BCG giúp bảo vệ cơ thể tuyệt đối trước virus SARS-CoV-2. Một số chương trình thử nghiệm cũng phải dừng do thiếu bệnh nhân.

Vì tình trạng thiếu tình nguyện viên, Trung Quốc đã tạm ngừng tổng cộng 45 thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19. Hai trong số đó liên quan đến thuốc kháng virus remdesivir. Trước đó, các chuyên gia Vũ Hán bắt đầu nghiên cứu trên hai nhóm bệnh nhân: Nhẹ đến trung bình và nghiêm trọng. Cả hai thử nghiệm dự kiến hoàn thành ngày 27/4. Song do diễn biến không còn nhiều ca nhiễm trong nước, tính đến ngày hôm nay, Việt Nam phát hiện 328 người nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 302 người đã khỏi bệnh. Đặc biệt, đã 50 ngày Việt Nam không phát hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, do đó ngành Y tế quyết định dừng dự án thử nghiệm tiêm vaccine lao chống virus SARS-CoV-2.
Top