‘Cầu nối’ giúp những bệnh nhân HIV/AIDS được tiếp cận y tế

17/09/2020 17:56

Nổi tiếng trong cộng đồng song tính, đồng tính và chuyển giới (LGBT) trên khắp cả nước, Tùng Văn Lưu Khiết là người đã giúp vực dậy tinh thần cho nhiều bệnh nhân HIV/AIDS và giúp họ sớm được tiếp cận y tế.

 

 Tùng Văn Lưu Khiết tư vấn cho người nguy cơ cao nhiễm HIV. Ảnh: Thùy Chi

Hiện Tùng Văn Lưu Khiết đang đảm nhận vị trí Director of Operation của Impluse Sài Gòn, đồng thời giữ vai trò Chuyên viên tư vấn của Tổ chức Sắc Màu Cuộc Sống Việt Nam (do USAID và Trung tâm LIFE hỗ trợ).

Chia sẻ về bước ngoặc mà bản thân lựa chọn con đường gắn kết cộng đồng, chàng trai 30 tuổi vẫn rưng rưng xúc động khi nhớ về người bạn thân quá cố của mình.

Sự việc bắt nguồn từ 7 năm trước, khi đó người bạn thân của Khiết 24 tuổi. Với vóc dáng khỏe mạnh, cơ bắp, điển trai không ai có thể hình dung được bạn của Khiết đang mang trong mình loại virus gây ra căn bệnh thế kỷ AIDS. Do không biết bản thân nhiễm bệnh nên bạn của Khiết đã không tiếp cận điều trị sớm, đến khi biết bản thân nhiễm bệnh thì lại không dám đi điều trị vì sợ bị phân biệt đối xử, kỳ thị. Bạn của Khiết đã âm thầm chịu đựng cho đến lúc mắc AIDS và qua đời.

Đau lòng trước sự ra đi đột ngột của người bạn thân và tự dằn vặt bản thân mình, suốt 7 năm qua, Khiết quyết định dành toàn bộ tâm sức của mình để giúp đỡ những bệnh nhân nhiễm HIV tiếp cận sự chăm sóc của y tế và giúp cộng đồng có cái nhìn thân thiện hơn đối với những bệnh nhân HIV/AIDS.

Nghĩ là làm, Khiết đã năng nổ tham gia nhiều hoạt động xã hội, đồng sáng lập Mạng lưới Quần thể đích trẻ VYKAP, tập hợp hàng trăm thanh niên là những người người sử dụng ma túy, người lao động tình dục, người đồng tính, người chuyển giới, người sống chung với HIV… giúp họ được bảo vệ, được chia sẻ và được tiếp cận với nhiều dịch vụ chăm sóc y tế, việc làm.

Gây dựng uy tín từ những hoạt động nổi bật và những đóng góp không mệt mỏi cho giới LGBT cũng như cộng đồng người nhiễm HIV, nên Lưu Khiết vinh dự trở thành một trong 4 đại diện của cộng đồng PEPFAR khu vực Châu Á Thái Bình Dương, được mời vào hàng ngũ chuyên gia cộng đồng của tổ chức uy tín như Trung tâm LIFE… Đặc biệt, nhờ những đóng góp tích cực trong công tác phòng, chống HIV/AIDS, cuối năm 2019, Tùng Văn Lưu Khiết đã vinh dự được trao Giải thưởng nhân vật tiêu biểu K=K.

Công việc hàng ngày của Khiết là tiếp cận với những người nguy cơ cao nhiễm HIV, chia sẻ, tư vấn, giúp họ có thêm kiến thức về căn bệnh, cách phòng tránh bệnh, giúp họ tiếp cận xét nghiệm và điều trị sớm HIV. Hàng ngày ngày có vô số trường hợp đau lòng tìm đến Khiết để giải bày, khi thì là một người chuyển giới bệnh nặng bị gia đình đuổi ra khỏi nhà, hoặc một cậu bé mới học cấp 3 nhưng phát hiện dương tính với HIV và khóc tức tưởi, hay chỉ là những bạn muốn hỏi thêm thông tin về PrEP, thuốc kháng virus ARV để dự phòng lây nhiễm HIV… Tất cả đều cảm thấy an tâm và tin tưởng vì có Khiết đồng hành bên cạnh.

 Thực hiện xét nghiệm nhanh HIV cho khách hàng xét nghiệm tự nguyện. Ảnh: Thùy Chi

7 năm đồng hành, chứng kiến biết bao số phận khắc khổ, Lưu Khiết cảm thấy cuộc đời đầy ý nghĩa khi được lan tỏa yêu thương, giúp đỡ những bệnh nhân HIV/AIDS vượt qua mặc cảm bệnh tật, sống khỏe, sống có ích.

“Mình tự ví bản thân là cầu nối của các tổ chức y tế, giúp các bạn tiếp cận với các nguồn chăm sóc hợp lý. Do từng ở vị trí chơi vơi như các bạn, nên mình hiểu được bước đầu tiên các bạn cần là sự chia sẻ, cảm thông và tình thương rồi mới đến thuốc men”, Khiết bộc bạch.

Chính sự chân tình và mạnh mẽ của Khiết đã trở thành “liều thuốc kỳ diệu” giúp nhiều các bạn trẻ LGBT hay những người nhiễm HIV an tâm tìm đến giài bày từ đó dễ dàng đón nhận sự giúp đỡ của cộng đồng.
Top