Hà Nội: Hiệu quả từ đội tình nguyện tuyên truyền phòng, chống ma túy

19/09/2020 10:18

Hà Đông có tốc độ đô thị hóa và tăng dân số cơ học nhanh, nằm trên Quốc lộ 6A, dễ bị các đối tượng mua bán ma túy (MBMT) lợi dụng vận chuyển và đưa chất gây nghiện vào địa bàn Hà Nội. Sự hình thành và phát triển của đội tình nguyện đã hạn chế được sự gia tăng của tệ nạn mua bán, sử dụng ma túy.

Rà từng đối tượng để quản lý

Hà Đông những năm gần đây trong quá trình đô thị hóa mạnh, cùng với đó, địa bàn có tuyến giao thông nối với các tỉnh Tây Bắc, nhiều đối tượng lợi dụng làm nơi trung chuyển, MBMT. Thực hiện Nghị quyết 09/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm và kiểm soát ma túy, quận Hà Đông đã thành lập những đội hoạt động xã hội tình nguyện tại các phường nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục, đấu tranh phòng chống MBMT, sử dụng chất gây nghiện...

Từ năm 2018 đến nay, UBND quận đã ban hành nhiều công văn, kế hoạch về kiểm tra kết quả thực hiện công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH), phòng chống HIV/AIDS.

Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường La Khê (quận Hà Đông) thu dọn bơm kim tiêm, làm sạch môi trường

Trên cơ sở sự phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể, những đội hoạt động xã hội tình nguyện đã đi rà từng đối tượng TNXH, tụ điểm MBMT, sử dụng chất gây nghiện, lập danh sách các điểm kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn và lên các kế hoạch tuyên truyền, vận động.

Bí thư, Tổ trưởng Tổ dân phố số 3, phường Yết Kiêu Lê Hoài Thanh cho biết: Trước đây 2 bên bờ sông Nhuệ, vườn hoa Hà Đông vốn là những tụ điểm mua bán và sử dụng ma túy, cùng với đó là dịch vụ karaoke nở rộ cũng là nơi mại dâm trá hình hoạt động. Trước thực trạng trên, Đội hoạt động xã hội tình nguyện của phường đã tích cực rà soát đưa các đối tượng mắc TNXH vào diện theo dõi, giáo dục, quản lý. Tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn quận là 412 người.

Kiên trì đấu tranh phòng và chống

Đội trưởng Đội hoạt động xã hội tình nguyện phường Yết Kiêu Trần Văn Viên chia sẻ: Nếu chỉ dựa vào các biện pháp hành chính đơn thuần và tuyên truyền lồng ghép theo lớp, cuộc họp, thậm chí tuyên truyền vận động theo đoàn hiệu quả rất thấp.

Với mỗi đối tượng nghiện ma túy, mắc các TNXH phải có cách tiếp cận riêng, phối hợp với lực lượng chức năng triệt phá tụ điểm MBMT, duy trì ổn định xã hội, giúp đỡ họ có việc làm sau cai. Có những trường hợp chỉ mất từ 1 - 2 năm tuyên truyền vận động, nhưng cũng có những người phải đến 5 năm mới đưa được đi cai.

Anh N.V.P. sử dụng chất gây nghiện, Đội hoạt động xã hội tình nguyện phải mất nhiều thời gian kiên trì vận động từ người thân mới đưa được đi cai nghiện. Khi trở về cộng đồng, Đội đã giúp đỡ tạo điều kiện bán nước mía để có thu nhập. Phó Chủ tịch UBMTTQ phường La Khê Nguyễn Hồng Nguyên - Phụ trách Đội hoạt động xã hội tình nguyện của phường cho biết: La Khê có 35 người nghiện trong danh sách theo dõi.

Từ năm 2019 đến nay, Đội đã cùng với công an phường vận động được 3 đối tượng đi cai tự nguyện và 3 đối tượng đi cai bắt buộc; hiện đang giúp đỡ 4 đối tượng sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Mỗi tổ dân phố có 1 người làm tình nguyện viên bám sát địa bàn, nhặt bơm kim tiêm tại các vị trí đất trống, tuyên truyền vận động giúp cho người nghiện và các gia đình có người nghiện bớt tự ti, mặc cảm.

Đến nay, trên địa bàn quận Hà Đông có 153 tình nguyện viên tham gia Đội hoạt động xã hội tình nguyện. Trong 6 tháng, các Đội và cơ quan liên quan đã tuyên truyền vận động được 1.431 đối tượng mắc các TNXH. Phòng LĐTB&XH đã thẩm định và đề nghị Tòa án ra quyết định đưa 46 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc và 2 đối tượng đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính.

Hoàn thành đánh giá tái nghiện đối với 2 đối tượng của phường Quang Trung và Phú Lương. Vận động 132 đối tượng nghiện tại các phường tiếp tục cai nghiện bằng các loại thuốc thay thế Methadone có hiệu quả. Kiểm tra 5 cơ sở kinh doanh có điều kiện tại phường Mộ Lao, Phúc La; phối hợp duy trì không để tái hoạt động đối với 2 tụ điểm mại dâm đã được triệt xóa tại khu vực làng Việt kiều châu Âu, đường Vạn Phúc.

Hoạt động của Đội hoạt động xã hội tình nguyện, cùng với sự vào cuộc tích cực của các lực lượng chức năng đã giúp tệ nạn mua bán, sử dụng ma túy tại từng phường giảm đáng kể. Những kết quả này cũng góp phần không nhỏ cho hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn quận Hà Đông những năm qua.

Top