Nỗ lực bảo đảm an ninh, an toàn địa bàn khu vực biên giới

11/01/2021 09:25

Càng đến gần Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, hoạt động buôn lậu và xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới càng diễn biến phức tạp. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Bình Phước trên các tổ chốt phòng, chống dịch Covid-19 luôn khắc phục mọi khó khăn, ngày đêm tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở và khu vực cửa khẩu. Tất cả đều quyết tâm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 và đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm trên khu vực biên giới.

Tổ công tác lưu động của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, BĐBP Bình Phước tuần tra, kiểm soát chặt biên giới.

Nỗ lực ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép

Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới và tại một số nước khu vực Đông Nam Á tiếp tục diễn biến phức tạp. Do vậy, việc ngăn chặn nguồn dịch từ bên ngoài vào nước ta là một trong những biện pháp quan trọng, hữu hiệu nhất để kiểm soát tốt dịch bệnh. Cũng như BĐBP các tỉnh trên tuyến biên giới Tây Nam, Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Phước đã và đang tăng cường công tác phòng, chống dịch tại khu vực cửa khẩu, biên giới, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, bảo đảm an toàn cho nhân dân.

Khu vực biên giới 2 xã Lộc Hòa và Lộc Thạnh thuộc huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước do Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, BĐBP Bình Phước phụ trách có nhiều đường mòn, lối tắt nên các đối tượng đã lợi dụng đêm tối, trời mưa hay sương mù để qua lại biên giới trái phép. Ngoài ra, nắm bắt được nhu cầu qua lại biên giới của nhiều người dân, một số đối tượng đã tổ chức đưa đón người dân xuất nhập cảnh trái phép nhằm kiếm lời. Vì thế, thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã triển khai 8 chốt phòng, chống dịch Covid-19 cố định và 3 tổ công tác lưu động, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, vừa đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. Từ đầu năm 2020 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư đã kịp thời phát hiện, bắt giữ 65 đối tượng nhập cảnh trái phép, đưa đi cách ly theo quy định.

Trung tá Trần Đình Mạnh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư chia sẻ: “Theo dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, bên cạnh số lượng lớn người dân nhập cảnh qua khu vực cửa khẩu về quê ăn Tết, sẽ có nhiều người vì không muốn cách ly nên sẽ đi theo các đường mòn, lối mở để về Việt Nam. Vì vậy, ngoài thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy vai trò “tai mắt” của nhân dân trong việc tố giác, phát hiện những trường hợp xuất nhập cảnh trái phép hay người lạ vào địa bàn để đơn vị kịp thời nắm bắt, xử lý”.

Ngăn chặn hàng lậu từ cửa ngõ biên giới

Đại úy Đỗ Xuân Thủy, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Hoa Lư cho biết: “Tại khu vực cửa khẩu, hiện nay, bình quân mỗi ngày có từ 70 đến 80 phương tiện qua lại trao đổi hàng hóa. Mặc dù số lượng người và phương tiện qua lại ít hơn so với thời điểm dịch bệnh Covid-19 chưa bùng phát, nhưng anh em làm nhiệm vụ tại cửa khẩu lại rất bận rộn, vất vả.

Trong thời gian dịch bệnh, hoạt động xuất nhập cảnh cũng như xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu được cán bộ, chiến sĩ phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ từ lái xe đến phương tiện vận chuyển hàng hóa. Các lực lượng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu luôn phối hợp chặt chẽ với nhau, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ, quyết tâm ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua biên giới cũng như không để hàng lậu lọt vào nước ta”.

Được biết, tỉnh Bình Phước có 3 huyện biên giới gồm: Bù Gia Mập, Lộc Ninh và Bù Đốp, với chiều dài hơn 260km. Trong đó, địa bàn thuộc 2 huyện Lộc Ninh và Bù Đốp từ trước tới nay luôn là điểm nóng về hoạt động buôn lậu cũng như xuất nhập cảnh trái phép. Bởi địa hình các địa bàn này có nhiều lối mòn tự phát, nhân dân hai bên biên giới sinh sống và canh tác giáp biên là điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng lậu từ bên kia biên giới vào Việt Nam.

Các đối tượng buôn lậu đa số là người ở địa phương, rất thông thạo địa bàn, thường móc nối với các chủ hàng bên Campuchia tập kết hàng tại các điểm ngay sát biên giới Việt Nam. Sau đó, thuê “cửu vạn” chia nhỏ hàng hóa, rồi lợi dụng đêm tối đi theo những lối mòn tự phát hay những nơi có ít người qua lại, chờ thời cơ thuận lợi vận chuyển qua biên giới đưa sâu vào nội địa tiêu thụ.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Út, Trưởng phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Bình Phước chia sẻ: “Xác định nguy cơ từ những đối tượng vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới sẽ mang mầm bệnh từ bên ngoài vào nước ta, từ đầu năm 2020 đến nay, BĐBP Bình Phước đã duy trì 62 tổ công tác cố định và 11 tổ chốt lưu động trực 24/24 để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm.

Cụ thể, từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị BĐBP Bình Phước đã bắt giữ 203 vụ/233 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, buôn lậu, gian lận thương mại. Tang vật thu giữ 8,38g ma túy tổng hợp dạng đá; hơn 350kg pháo nổ, 36.000 gói thuốc lá ngoại, hơn 17.000kg đường, 42.350 chiếc khẩu trang y tế... Đồng thời, phối hợp với lực lượng Công an, Hải quan bắt giữ 22 vụ/51 đối tượng, tang vật thu giữ gần 250kg pháo nổ, hơn 9.000 gói thuốc lá ngoại”.

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức hay tiếp tay cho buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng giả, BĐBP Bình Phước đã tổ chức các đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, tăng cường nắm tình hình, hoạt động của đối tượng và các loại tội phạm. Đồng thời, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên khu vực biên giới, cửa khẩu nhằm giữ vững an ninh, an toàn địa bàn, kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

Top