Cuộc chiến trong rừng thẳm: Nay chơi, mai chết

11/01/2021 14:33

Những ông trùm ma túy còn tồn tại trên đất Lào đến thời điểm hiện nay là những con cáo già. Đó là lời tâm sự của K, chủ doanh nghiệp xây dựng và một thời ít nhiều cũng từng giao du với những ông trùm. Tại sao K kể chuyện này? Vì theo K, thất đức nhất là buôn bán ma túy, chính người thân K cũng sa vào nghiện ngập, tàn phế.

Đối tượng "cõng" ma túy bị bắt ngay trong rừng

Bột 4.0

Thành phố Đà Nẵng có những góc phố càng về khuya lại càng nhộn nhịp. Ngồi nhìn dòng sông Hàn trôi lững lờ, những chiếc thuyền dừng chở khách, tắt đèn cập vào bến, K chả có nhiều triết lý về cuộc đời, chỉ nói về chuyện đồng tiền trắng - đen rằng, nếu ai lao vào kiếm tiền bất chấp mọi giá thì cái giá phải trả sẽ càng đắt đỏ. Người bạn của K, một ông trùm vì muốn mua gốc, bán ngọn, sắm thêm con xe Lexus 570 mà bị tóm gọn ngay biên giới Việt Nam, lãnh án tử. Câu chuyện của K hé mở thị trường hàng trắng nhộn nhịp từ Tam Giác Vàng đổ về Lào, áp sát vùng biên giới trước khi tìm đường sang Việt Nam.

Đối với heroin ở thị trường Tam Giác Vàng về đất Lào có 2 loại, 4.0 và 3.7. Các ông trùm khi nhận được đơn hàng thường nói tiếng lóng với nhau “a nhầy, hay loại nào?”. A nhầy, có nghĩa là A to. Trên gói heroin 4.0 có in một chữ A khá to và dân buôn bán gọi tắt với nhau để phân biệt các loại hàng. Mỗi khi ông trùm nhận đơn hàng “một cặp A nhầy”, có nghĩa là “có mối mua bán 2 bánh heroin” (trọng lượng 700 gam). Heroin khi về thị trường Việt Nam, 1 bánh được xem như lượng hàng lớn. Nhưng ở đất Lào, ma túy trôi nổi nhiều hơn. Các ông trùm không thèm bán lẻ, mà đã bán thì bán cả cặp, tức ít nhất là 2 bánh cho một đơn hàng.

Khi được hỏi về việc cách đây vài tháng, ngư dân ở vùng biển các tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế vớt được rất nhiều heroin trôi dạt vào bờ. K kể ngay, đó là hàng của một ông trùm mua ở Tam Giác Vàng, vận chuyển sang nước thứ 3 là Úc, hoặc Philippines. Chuyến hàng gặp bão khiến ông trùm này mất cả triệu USD. Vì theo K, giá hàng trắng 4.0 được bán ở Lào là 7.500 - 8.000 USD/cặp (2 bánh = 700 gam). Nhưng khi hàng trắng đưa lọt sang biên giới Việt Nam có giá 190-200 triệu đồng/bánh. Có thời điểm khan hiếm hàng mỗi bánh heroin tại thị trường Việt Nam lên đến 240 triệu đồng. 

Mỗi bánh có trọng lượng 350 gam. Theo quy định của Luật hình sự Việt Nam, buôn bán ma túy có trọng lượng từ 100 gam trở lên là lọt vào khung hình phạt tử hình. Tuy nhiên, siêu lợi nhuận khiến nhiều người lao vào buôn hàng trắng như con thiêu thân, và kết cục trước sau cũng sẽ dựa cột.

Nay chơi, mai chết 

Một ông trùm trẻ tuổi mà K đề cập từ tấm ảnh lưu trong điện thoại là một thanh niên thế hệ 9X, nhưng nhìn ánh mắt giống như một người đã ở tuổi 50. Cái nhìn sắc lạnh, sâu hoắm, thấp thoáng chút máu lạnh ở khóe mắt trái hơi nheo. Ở bên Lào, các băng nhóm ma túy cũng từng tranh giành lãnh địa, nhưng chưa tới mức “bùm” nhau như các băng đảng khét tiếng ở Mexico, Colombia. Tuy nhiên, với những người làm nghề khiêng vác ma túy, những tay đàn em bị hắn nghi ngờ là đã nẫng tay trên số hàng sẽ bị xử theo “luật rừng”. Khi ông trùm ra lệnh “cho đi uống nước ở Bắc Đin, Nọng Khai, Nậm Vao…” thì bọn đàn em sẽ ra tay.

Thanh phò mã sa lưới

Sự tàn nhẫn đó sẽ giúp cho sinh mạng của các ông trùm được bảo toàn để tiếp tục buôn ma túy, lao vào những cuộc chơi mà theo giới buôn bán hàng trắng là “nay chơi, mai chết”. Đối tượng Thanh phò mã (Trần Xuân Thanh) bị bắt trong chuyên án 484 L của BĐBP Hà Tĩnh vào năm 2018, theo K, mánh lới làm ăn của Thanh cũng thuộc dạng “ông trùm nai tơ”, vì muốn kiếm nhiều lợi nhuận nên đã trực tiếp đi giao dịch. K lần lượt nêu ra những ông trùm đã nhiều lần thoát tội và đổi lại bằng cách ăn chơi thấu trời. Sở thích đốt tiền của những ông trùm này là khi vào các vũ trường ở Sài Gòn, Đà Nẵng là “quất” một cặp rượu Chivas 25, boa cho em út khá thoáng.

Mỗi khi bán một đơn hàng ma túy, các ông trùm cho chủ hàng nợ 1/3 và xem như hàng gối đầu. Đối tượng mua hàng nhân cơ hội này liên hệ tới vài ông trùm để có được lợi từ đơn hàng gối đầu. Hàng ma túy đá thường được các băng nhóm giới thiệu số dách, đó là hàng đá năm sao in hình vua Càn Long. Có những thời điểm hàng đá đổ về Lak Xao (huyện Khăm Cợt - tỉnh Bô Ly Khăm Xay - Lào) quá nhiều, giá hàng đá Càn Long rớt xuống còn 4.000 USD/kg. Khi vận chuyển sang biên giới, các ông trùm trừ đi chi phí và nâng giá lên 11.000 USD/kg. Nhưng cũng có lúc hàng đá vua Càn Long được hét giá lên tới 13.000 USD.

Trong vũ trường, thỉnh thoảng các ông trùm nhắc chuyện chơi cho “cạn” một gói vua Càn Long, miếng gì ngon, con gì béo là "chén" cho thỏa, vì biết đâu tới lúc không còn cơ hội mà ăn. Biết buôn bán ma túy có thể dựa cột bất cứ lúc nào, vì vậy các ông trùm dù kín tiếng tới đâu thì theo K vẫn là tay ăn chơi thâu đêm, suốt sáng.

Thanh “phò mã”

Trần Xuân Thanh, SN 1988, quê ở xã Mã Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Ở bản Chóm Ma Ny Tày, mường Chăn Tha Bu Ly, thủ đô Viêng Chăn, Lào, Thanh là một người gắn mác doanh nhân xây dựng. Những người từng tiếp xúc với Thanh phò mã đều nhận xét, đây là một thanh niên hiền lành, tính tình dễ thương, gần gũi với mọi người. Nhưng rồi cái mặt nạ ngụy trang bị lột khi Thanh bị BĐBP Hà Tĩnh bắt trong chuyên án 484 L, được phá vào ngày 25/10/2018, tang vật lên đến 30 gói ma túy đá có trọng lượng lên đến 30 kg.

Câu chuyện về tên tội phạm này phản ánh một phần bức tranh ở thị trường ma túy ngầm ở đất Lào. Có nhiều người gắn mác doanh nhân để hợp pháp hóa những ngôi nhà, siêu xe triệu USD. Thanh phò mã thú nhận rằng, có người yêu tên Lan và mẹ người yêu tên là Lê, đang sinh sống ở thủ đô Viêng Chăn, Lào. Mẹ của cô người yêu này đặt vấn đề chuyển ma túy về Việt Nam. Mối quan hệ tình, tiền nhanh chóng hút Thanh phò mã vào đường dây buôn bán ma túy và “lớn nhanh” để trở thành một ông trùm điều hành đường dây ma túy giữa Lào và Việt Nam.

Những tên trùm đạt “độ cáo” ở đất Lào đều tậu Rolls-Royce Phantom, Maybach S650, kể cả siêu xe chống đạn Range Rover. Thanh phò mã mới nhú lên thành ông trùm đã bị tóm gọn. K nhận xét về Thanh phò mã: “Hàng ma túy đá mà Thanh phò mã mang về là loại 5 ngôi sao và được đẩy lên kịch giá”. K cho biết rằng, nhiều người bắt đầu khởi nghiệp ma túy như Thanh, sau đó trở thành ông trùm. Nhưng để trở thành ông trùm thì phải có trái tim lạnh. Một đêm bỏ ra 100 triệu để hát hò vũ trường với các chân dài nóng bỏng, nhưng khi trời sáng phải lập tức dứt áo ra đi.

 Hàng ma túy đá thường được các băng nhóm giới thiệu số dách, đó là hàng đá năm sao in hình vua Càn Long. Có những thời điểm hàng đá đổ về Lak Xao (huyện Khăm Cợt - tỉnh Bô Ly Khăm Xay - Lào) quá nhiều, giá hàng đá Càn Long rớt xuống còn 4.000 USD/kg.
Top