Gia Lai: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong nhóm nguy cơ cao

25/05/2021 17:00

(Chinhphu.vn)- Bên cạnh các hoạt động truyền thông gián tiếp, địa phương đẩy mạnh và duy trì các hình thức truyền thông trực tiếp thông qua đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm ở xã, thị trấn và tuyên truyền viên cho các nhóm có hành vi nguy cơ cao nhiễm HIV/AIDS.

 

 Tư vấn cho người nhiễm HIV tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Ảnh: TTKSBT

Thực hiện các mục tiêu trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng chống ma túy, mại dâm, Gia Lai đang đẩy mạnh các hoạt động để đạt được mục tiêu đề ra là 90-90-90 (90% số người nhiễm HIV trong cộng đồng biết tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng virus ARV; 90% số người điều trị ARV có tải lượng virus HIV thấp dưới ngưỡng ức chế).

Đồng thời, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư toàn tỉnh dưới 0,3%; tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có bảo hiểm y tế đạt 95%; tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm HIV được điều trị ARV và con của họ dự phòng lây truyền HIV bằng thuốc ARV đạt 81%.

Theo số liệu thống kê, tại Gia Lai, từ ca nhiễm HIV/AIDS đầu tiên được phát hiện vào năm 1993, tính đến nay số người nhiễm HIV lũy tích toàn tỉnh khoảng 1.700 người. Địa phương có số người nhiễm HIV/AIDS cao nhất là TP. Pleiku và huyện Chư Sê; nhóm đối tượng nhiễm HIV/AIDS cao nhất là người nghiện ma túy. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố đều ghi nhận có người nhiễm HIV/AIDS.

Trong công tác quản lý và điều trị HIV/AIDS, Gia Lai đang triển khai 1 phòng khám ngoại trú dành cho người lớn và trẻ em nhiễm HIV tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 1 điểm cấp phát thuốc cho phạm nhân tại Trại giam Gia Trung. Dự kiến trong năm 2021, địa phương triển khai thêm 2 phòng khám ngoại trú dành cho người nhiễm HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế thị xã An Khê và huyện Phú Thiện để tạo điều kiện cho người bệnh ở khu vực này được tiếp cận điều trị thuận lợi hơn.

Đến thời điểm hiện tại, phòng khám ngoại trú thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã điều trị ARV cho 329 bệnh nhân (311 người lớn và 18 trẻ em); đồng thời cấp thuốc ARV cho 33 phạm nhân tại Trại giam Gia Trung. Hiện tất cả bệnh nhân điều trị ARV đều có thẻ BHYT. Từ nguồn ngân sách địa phương hỗ trợ, đã mua và cấp thẻ BHYT miễn phí giúp bệnh nhân HIV/AIDS được hỗ trợ đồng chi trả thuốc ARV từ nguồn BHYT theo đúng quy định.

Đối với công tác phòng chống ma túy và mại dâm, địa phương đặt mục tiêu 100% số cơ sở kinh doanh lĩnh vực nhạy cảm cam kết không để xảy ra tệ nạn mại dâm; 100% xã, phường, thị trấn được tuyên truyền phòng chống ma túy; số vụ phạm tội về ma túy được phát hiện, xử lý tăng hơn so với năm trước; không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện; hạn chế phát sinh người nghiện mới.

Trong tháng 6, tháng phòng chống ma túy, lực lượng chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm về ma túy, không để hình thành các tụ điểm phức tạp trên địa bàn tỉnh. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội triển khai các nội dung liên quan dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và sau cai nghiện... Phối hợp với các ban, ngành liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở kinh doanh nhạy cảm, dễ phát sinh tệ nạn.

Bên cạnh đó, tuyên truyền về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; BHYT cho người nhiễm HIV/AIDS, sự cần thiết, quyền lợi, mức đóng, mức hưởng và thủ tục tham gia cũng như cách sử dụng BHYT khi khám-chữa bệnh BHYT; quyền và nghĩa vụ của người nhiễm HIV, những điều khoản liên quan đến quyền tiếp cận điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người nhiễm HIV/AIDS; tuyên truyền người dân không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS.
Top